Bệnh Parkinson và run vô căn có gì khác nhau?

Parkinson và run vô căn đều gây ra các cơn run tay chân ở người bệnh

10 biện pháp tự nhiên giúp điều trị run vô căn ở tay

Các phương pháp làm giảm run vô căn

Liệu pháp siêu âm có thể làm giảm các triệu chứng run vô căn

Caffeine giúp làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

Run vô căn

Trên thế giới, gần 1% dân số mắc căn bệnh run vô căn. Tuy nhiên, nếu chỉ tính riêng những người trong độ tuổi trên 40, số liệu thống kê những người mắc bệnh lên tới 4%.

Run vô căn là một căn bệnh có mang yếu tố di truyền cao. Những người có cha mẹ mang đột biến di truyền có 50% khả năng phát triển bệnh.

Run vô căn thường gây các cơn run tay, chân không kiểm soát

Run vô căn là một rối loạn vận động phổ biến, tuy nhiên nhiều người mắc bệnh thường không có ý định đi khám tại các cơ sở y tế. Mặc dù các cơn run gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người vẫn chọn cách sống chung với nó. Có người đã sống cùng căn bệnh run vô căn trong khoảng thời gian từ 10 - 20 năm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Université du Québec à Chicoutimi (Canada) đã tiến hành nghiên cứu hệ gene của 2.809 bệnh nhân run vô căn. Họ đã xác định được sự liên quan của gene STK32B với tình trạng bệnh.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hy vọng mở rộng nghiên cứu trên 10.000 người mắc run vô căn để có thể hiểu rõ thêm về căn bệnh cũng như yếu tố di truyền liên quan.

Bệnh Parkinson

Trong một số trường hợp, bệnh Parkinson cũng có thể được gây ra do di truyền. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, đây không phải là một căn bệnh được truyền lại từ cha mẹ.

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong môi trường sống có thể là nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson.

Căn bệnh này thường khó phát hiện do các triệu chứng bắt đầu rất mờ nhạt và dần trở nên xấu đi theo thời gian. Ban đầu, cỡ chữ của bạn có thể hơi nhỏ hơn so với bình thường, sau đó cỡ chữ có thể thay đổi một cách rõ rệt.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh Parkinson bao gồm các cơn run, mất khứu giác, gặp khó khăn với giấc ngủ, chóng mặt, ngất xỉu và khó khăn khi đi lại, di chuyển. 

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Những người bị run chân tay do run vô căn hay bệnh Parkinson nên khám thần kinh để được tư vấn, hỗ trợ điều trị bệnh.
Gợi ý TPCN Vương Lão Kiện giúp làm giảm dần các chứng run.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh