Suy giảm khứu giác, mũi ngửi kém có thể cảnh báo Parkinson

Nếu bị suy giảm khứu giác, hãy cẩn thận nguy cơ bệnh Parkinson!

15 mẹo nhỏ tăng cường khả năng vận động cho người bệnh Parkinson

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson đang tiến triển nặng

9 cách giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Tại sao người bệnh Parkinson nên chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng?

Trong nghiên cứu được xuất bản trên trang Neurology, các nhà khoa học đã đưa ra một bài kiểm tra khứu giác giúp chẩn đoán sớm bệnh Parkinson. Theo đó, mối liên quan giữa tình trạng suy giảm khứu giác và bệnh Parkinson có xu hướng gia tăng ở nam giới, dù chưa rõ lý do tại sao.

Honglei Chen, tác giả nghiên cứu cho biết: “Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng kiểm tra khứu giác có thể giúp dự đoán bệnh Parkinson sớm từ 4 - 5 năm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nghiên cứu này có thể chỉ ra nguy cơ sớm hơn tới 10 năm”.

Kiểm tra khứu giác có thể chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 2.462 người có độ tuổi trung bình là 75. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu thực hiện một bài kiểm tra khứu giác. Họ phải xác định một số mùi hương quen thuộc như mùi chanh, xăng dầu, hành tây, quế… Những người tham gia nghiên cứu được theo dõi trong vòng 10 năm tiếp theo.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bị suy giảm khứu giác có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn hẳn những người có khứu giác tốt và bình thường. Kết quả này không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như hút thuốc lá, thói quen uống cà phê hay các chấn thương nghiêm trọng ở vùng đầu.

Theo Quỹ Bệnh Parkinson Quốc gia (Mỹ), Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh chưa có thuốc chữa, nguyên nhân chính xác gây bệnh cũng chưa được làm rõ.

Hiện chưa có xét nghiệm chẩn đoán chính xác căn bệnh này, các bác sỹ chỉ dựa vào các triệu chứng bệnh Parkinson như tình trạng run tay chân, mặt, hàm răng; Cứng cơ bắp; Chuyển động chậm; Khả năng giữ thăng bằng và khả năng phối hợp kém… để chẩn đoán bệnh. Chính vì vậy, người bệnh thường chỉ được chẩn đoán bệnh Parkinson khi các tổn thương thần kinh đã diễn ra được vài năm. Đây cũng là lý do việc điều trị bệnh Parkinson còn gặp nhiều khó khăn.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh không phải tất cả những người bị suy giảm khứu giác đều phát triển bệnh Parkinson. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn là khá cao và có thể chỉ ra những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiếp tục làm rõ mối liên kết này, hy vọng tìm ra một phương pháp chẩn đoán bệnh Parkinson chính xác, hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay, co cứng cơ, cải thiện khả năng vận động cho người Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh