VÌ sao người bệnh Parkinson thường gặp ảo giác?

Người bệnh Parkinson giai đoạn cuối thường hay bị ảo giác, nhìn nhầm

Nguyên nhân gây thoái hóa thần kinh Parkinson: Có thể do rối loạn protein

Có thể chẩn đoán bệnh Parkinson bằng nước mắt?

Liệu pháp kích thích não sâu giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh Parkinson

Kiểm tra lượng caffeine trong máu có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson

Trên thực tế, ngoài các cơn run tay chân, cứng cơ bắp… bệnh Parkinson còn có thể ảnh hưởng nhiều tới cả thị lực của bạn. Cụ thể, người bệnh Parkinson có thể bị ảo giác, khô mắt, song thị (hiện tượng nhìn đôi)… gây khó khăn cho việc giữ thăng bằng khi đi lại.

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Radiology, các nhà khoa học Hà Làn đã tiến hành quét não 70 người. Trong số những người tham gia nghiên cứu, có 15 người bệnh Parkinson bị ảo giác, 40 người bệnh Parkinson không bị ảo giác và 15 người bình thường, không mắc bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson.

Người bệnh Parkinson bị ảo giác do một vài vùng não bộ bị tổn thương

Các nhà khoa học tới từ Trung tâm Y tế Đại học VU (Amsterdam, Hà Lan) ghi nhận, trong não bộ của những người bệnh Parkinson có nhiều vùng não ít liên kết với các vùng não còn lại. Đây có thể là các vùng não chứa rối loạn protein, nguyên nhân khiến các tế bào não sản sinh dopamine bị tổn thương và chết đi.

Tuy nhiên, người bệnh Parkinson bị ảo giác còn có thêm nhiều vùng não khác ít liên kết với phần còn lại của não bộ. Các vùng não này là nơi duy trì khả năng tập trung và xử lý thông tin thị giác. Đây có thể là nguyên nhân khiến một số người bệnh Parkinson giai đoạn cuối thường hay nhìn thấy ảo giác.

Tác giả nghiên cứu, TS. Dagmar Hepp cho hay: “Ảo giác là tình trạng thường xảy ra với những bệnh nhân Parkinson giai đoạn cuối. Tình trạng này có thể khiến người bệnh suy nhược, trầm cảm hơn.”

TS. Dagmar Hepp cho biết thêm: “Mục đích của chúng tôi là nghiên cứu cơ chế gây ra ảo giác ở những người bệnh Parkinson. Làm rõ cơ chế này sẽ giúp tìm ra các biện pháp khắc phục, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh”.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, nhằm tìm hiểu xem liệu pháp kích thích các vùng não bị tổn thương có giúp khắc phục tình trạng ảo giác của người bệnh Parkinson hay không.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh