Lượng calci trong não có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh Parkinson

Phát hiện về lượng calci trong não đã mở ra hy vọng về liệu pháp điều trị Parkinson mới

Vài lời khuyên giúp người bệnh Parkinson mặc quần áo dễ dàng hơn

VÌ sao người bệnh Parkinson thường gặp ảo giác?

Nguyên nhân gây thoái hóa thần kinh Parkinson: Có thể do rối loạn protein

Có thể chẩn đoán bệnh Parkinson bằng nước mắt?

Sự suy giảm chức năng hoạt động của protein alpha-synuclein được coi là đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra bệnh Parkinson. Hiểu được mối liên hệ của nó với quá trình gây bệnh giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp chữa khỏi căn bệnh này. 

Nồng độ calci trong não bộ có liên quan gì tới bệnh Parkinson?

Trong não bộ, calci có vai trò quan trọng trong việc kết nối các dây thần kinh với protein alpha-synuclein. Chúng giúp hỗ trợ truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh, tuy nhiên, nồng độ calci tăng cao lại có thể giết chết các tế bào não.

Tác giả nghiên cứu chính, TS. Amberley Stephens từ Đại học Cambridge (Anh) cho biết: “Cần có sự cân bằng giữa nồng độ calci và protein alpha-synuclein trong tế bào. Khi có quá nhiều calci, sự cân bằng bị phá vỡ và khiến cho các protein alpha-synuclein tập hợp một cách bất thường, dẫn đến bệnh Parkinson”.

Lượng calci cao trong não bộ có thể là nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Calci ảnh hưởng thế nào tới sự truyền tín hiệu của các tế bào thần kinh?

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các túi synap, một phần của các tế bào thần kinh có nhiệm vụ chứa các chất dẫn truyền thần kinh. Calci có vai trò giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh này, giúp truyền tín hiệu từ tế bào này sang tế bào khác.

Các nhà khoa học Anh quan sát thấy, khi nồng độ calci trong các tế bào thần kinh tăng lên, protein alpha-synuclein sẽ liên kết với các túi synap ở nhiều điểm khác nhau. Điều này khiến các tín hiệu thần kinh bị dính nhau, ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát vận động của cơ thể.

Tác giả nghiên cứu, TS. Janin Lautenschlager cho biết: “Chúng tôi cho rằng protein alpha-synuclein hoạt động gần giống như một cảm biến calci. Với sự tác động của calci, chúng tự thay đổi cấu trúc và tương tác với môi trường xung quanh”.

Nồng độ calci cao có thể khiến tế bào tổn thương, chết đi

Trước đây, các nhà khoa học đã biết quá nhiều protein alpha-synuclein trong não đều có liên quan tới bệnh Parkinson. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy có sự liên kết giữa nồng độ calci và protein alpha-synuclein trong tế bào. Mất cân bằng của một trong hai yếu tố này đều có thể khiến tế bào não bị tổn thương, chết đi.

Tất nhiên, vẫn còn nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để giải thích tại sao tế bào não lại ngừng hoạt động và chết đi khi người bệnh mắc Parkinson.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện mới này có thể dẫn tới các phương pháp điều trị đặc hiệu (ví dụ như một loại thuốc chẹn calci) để điều trị hiệu quả bệnh Parkinson. Họ cũng nhấn mạnh việc thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm giàu calci như pho mát, sữa, cải xoăn, hạt vừng… không làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh này.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson, giúp giảm run chân tay, phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh