Kiểm tra lượng caffeine trong máu có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson

Nghiên cứu cách cơ thể chuyển hóa caffeine giúp chẩn đoán bệnh Parkinson

9 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Tập aerobic có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson?

11 sự thật về bệnh Parkinson có thể bạn chưa biết

Gần 15 triệu người có khả năng mắc Parkinson vào năm 2050

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Neurology, những người mắc bệnh Parkinson có lượng caffeine trong cơ thể thấp hơn nhiều so với người bình thường, ngay cả khi họ tiêu thụ cùng một lượng caffeine. Do đó, các nhà khoa học cho rằng, kiểm tra mức độ caffeine trong máu có thể giúp hỗ trợ chẩn đoán bệnh thoái hóa thần kinh quái ác này.

Để kiểm tra giả thiết này, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 139 người, trong đó có 108 người bị bệnh Parkinson. Trong vòng 6 năm, những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu uống 2 cốc cà phê mỗi ngày. Họ được kiểm tra lượng caffeine trong máu cùng 11 sản phẩm phụ do cơ thể tạo ra trong quá trình chuyển hóa caffeine.

Chẩn đoán bệnh Parkinson có thể dựa vào lượng caffeine

Kết quả nghiên cứu cho thấy, lượng caffeine trung bình là 0,0079 mol/m3 đối với những người bình thường và 0,0024 mol/m3 đối với những người mắc bệnh Parkinson. Tuy nhiên, không có sự khác biệt trong các gene liên quan đến chuyển hóa caffeine giữa hai nhóm này.

Bác sỹ Shinji Saiki từ Đại học Y Juntendo (Nhật Bản) cho biết: “Nhiều nghiên cứu đã từng chỉ ra mối liên hệ giữa caffeine và bệnh Parkinson. Theo đó, tiêu thụ caffeine có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Dù vậy, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về quá trình chuyển hóa caffeine trong cơ thể người bệnh Parkinson”.

Bác sỹ David G. Munoz tại Đại học Toronto (Canada) cho biết thêm: “Nếu những kết quả này có thể được xác minh, việc xét nghiệm và chẩn đoán sớm bệnh Parkinson sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Chúng ta thậm chí có thể chẩn đoán bệnh trước khi những triệu chứng đầu tiên như run tay chân, cứng cơ bắp... xuất hiện. Điều này rất quan trọng vì bệnh Parkinson rất khó để chẩn đoán, đặc biệt là ở giai đoạn đầu.” 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh