Thuốc Syndopa điều trị Parkinson có tác dụng phụ gì không?

Bệnh Parkinson điều trị bằng thuốc Syndopa có tác dụng phụ gì không?

Bị Parkinson, dùng thuốc levodopa lâu dài có sao không?

Bệnh Parkinson có gây mất trí nhớ?

Bệnh Parkinson khi nào cần phẫu thuật?

Bị bệnh Parkinson không uống thuốc Tây được không?

GS.TS.BS Juan Sanchez-Ramos - Hiệp hội Thần kinh Mỹ, chuyên gia về rối loạn vận động: 

Chào bạn,

Syndopa là một loại thuốc điều trị bệnh Parkinson, kết hợp giữa hai thành phần là levodopa và carbidopa với tỷ lệ nhất định (tương đương với thuốc Sinemet của Mỹ).

Thông thường, thuốc này sẽ giúp bổ sung lượng chất dopamine bị thiếu hụt trong não - nguyên nhân gây bệnh Parkinson. Khi não được bổ sung dopamine, các triệu chứng của Parkinson, chẳng hạn như cứng đờ, run... sẽ giảm. Khả năng vận động và di chuyển của người bệnh cũng được cải thiện. Tuy nhiên, Syndopa có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như buồn nôn, chán ăn, những người bị huyết áp thấp có thể thấy choáng váng khi đứng. Tác dụng phụ ít gặp bao gồm ảo giác thị giác, hoang tưởng và rối loạn tâm thần.

Theo chia sẻ của bạn, mẹ bạn sử dụng thuốc Syndopa 2 lần mỗi ngày, mỗi lần chỉ uống nửa viên. Tôi cho rằng liều lượng này không đủ để giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson, đặc biệt là mẹ bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh này 4 năm nay.

Thường thì những bệnh nhân Parkinson nếu dùng thuốc ở liều thấp sẽ ít khi gặp phải tình trạng ảo giác, trừ khi họ bị mất trí nhớ, rối loạn giấc ngủ hoặc dùng thuốc với liều quá cao. Có thể mẹ bạn không bị bệnh Parkinson tự phát mà bị một biến thể của bệnh Parkinson, được gọi là bệnh mất trí nhớ thể Lewry (LBD). Bệnh mất trí nhớ thể Lewry có thể gây ra ảo giác ngay cả khi không dùng thuốc.

Ngoài thuốc Syndopa, các thuốc chủ vận dopamine cũng thể thể gây ảo giác trầm trọng hơn. Các chất chủ vận dopamine bao gồm: bromocriptine (Parlodel), pramiprexole (Mirapex), và ropinirole (Requip).

Tốt nhất, bạn nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa thần kinh, tốt nhất là khám bác sỹ có kinh nghiệm điều trị bệnh Parkinson để được tư vấn. Không nên tự ý dùng thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc vì như vậy sẽ không có lợi cho việc điều trị sau này.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**GS.TS.BS Juan Sanchez-Ramos là thành viên tích cực của Hiệp hội Thần kinh Mỹ, Hội Rối loạn Vận động Mỹ và Viện Thần kinh Mỹ.

Ông là chuyên gia về rối loạn vận động và thần kinh, là tác giả của nhiều nghiên cứu khoa học cũng như cuốn sách viết về chủ đề này.

Ông cũng đang đảm nhiệm vai trò là chuyên gia tư vấn về rối loạn vận động cho Quỹ Nghiên cứu Parkinson của Mỹ.

Kim Chi H+

Sử thuốc điều trị Parkinson là cần thiết để kiểm soát bệnh. Vì thế, bạn buộc phải chấp nhận cả những tác dụng không mong muốn như ảo giác, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn và “nhờn thuốc” sau 3 đến 5 năm sử dụng.
Để kéo dài thời gian hiệu lực và hạn chế bớt phần nào các tác dụng phụ do thuốc gây ra, người bệnh có thể tận dụng lợi thế từ các thảo dược giúp an thần, trấn tĩnh, tăng cường chức năng hệ thần kinh như Thiên ma, Câu đằng, Đinh lăng, Xà sàng tử… Hiện nay tại Việt Nam, các thảo dược trên đã có mặt trong thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện dưới dạng viên nén tiện sử dụng. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị