6 dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson đang tiến triển nặng

Chú ý các dấu hiệu này giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn

9 cách giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Tại sao người bệnh Parkinson nên chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng?

Tìm hiểu về Parkinson và cách chẩn đoán, điều trị bệnh

Bổ sung vitamin tổng hợp có giúp khắc phục tình trạng run vô căn?

Thuốc điều trị không còn tác dụng

Trong các giai đoạn đầu của bệnh Parkinson, dùng thuốc có thể giúp làm giảm các triệu chứng run tay chân, phục hồi khả năng vận động cho người bệnh. Tuy nhiên nếu nhận thấy thuốc chỉ còn có tác dụng trong thời gian ngắn, các cơn run tay chân nhanh chóng quay trở lại... bạn nên thông báo với bác sỹ để thay đổi loại thuốc điều trị mạnh hơn.

Hay thấy lo lắng, trầm cảm

Ngoài các triệu chứng run tay chân, rối loạn khả năng vận động, bệnh Parkinson cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần, khiến bạn hay cảm thấy lo lắng, trầm cảm. Những thay đổi tâm trạng, cảm xúc cũng có thể là dấu hiệu sức khỏe thể chất đang xấu đi.

Người bệnh Parkinson rất dễ lo lắng, trầm cảm trong giai đoạn cuối

Nếu bạn cảm thấy lo lắng nhiều hơn bình thường, mất hứng thú với mọi việc... rất có thể tình trạng bệnh Parkinson đang tiến triển nặng hơn.

Thay đổi chu kỳ giấc ngủ

Khi tình trạng bệnh Parkinson tiến triển nặng, chu kỳ giấc ngủ của bạn có thể thay đổi. Ví dụ, bạn có thể thức dậy thường xuyên hơn vào ban đêm, nhưng lại ngủ nhiều hơn vào ban ngày.

Một rối loạn giấc ngủ phổ biến nữa với những người bị Parkinson là rối loạn hành vi giấc ngủ REM. Theo đó, bạn có thể thực hiện các hành vi bất thường như nói mơ, hét lên, đấm đá… và có thể nhớ lại giấc mơ nếu tỉnh dậy đột ngột.

Người bị Parkinson cũng dễ bị rối loạn hành vi giấc ngủ REM

Hãy trao đổi với các bác sỹ, sử dụng một số loại thuốc có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Rối loạn vận động (vận động không tự chủ)

Một trong những loại thuốc điều trị Parkinson phổ biến nhất là Levodopa. Theo thời gian, bạn sẽ phải dùng thuốc liều cao dần để đảm bảo thuốc Levodopa vẫn giữ được hiệu quả. Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây ra tác dụng phụ, khiến bạn bị rối loạn vận động (vận động không tự chủ). Điều này có nghĩa tay, chân của người bệnh vẫn có thể tự chuyển động dù cơ thể không điều khiển.

Gặp khó khăn khi nuốt

Người bệnh Parkinson sẽ dễ bị ho trong/ngay sau khi ăn, gây nghẹn hoặc gây ra cảm giác thực phẩm bị mắc kẹt lại trong cổ họng, khó nuốt xuống. Tình trạng khó nuốt cũng khiến bạn dễ chảy nước dãi thường xuyên.

Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong chính cho người bệnh Parkinson. Tình trạng khó nuốt hoặc ho khi nuốt có thể khiến thức ăn đi nhầm vào phổi, gây nhiễm trùng nguy hiểm.

May mắn là có một vài bài tập và cách thay đổi thói quen ăn uống có thể giúp bạn nuốt dễ dàng hơn.

Suy giảm khả năng suy nghĩ, ghi nhớ

Parkinson không chỉ là một bệnh rối loạn vận động mà còn là bệnh thoái hóa thần kinh, gây ra những thay đổi trong cách não bộ hoạt động. Thông thường trong những giai đoạn cuối, người bệnh Parkinson có thể phát triển bệnh sa sút trí tuệ, ảo giác…

Nếu nhận thấy mình hay quên, dễ nhầm lẫn, hãy thông báo với bác sỹ vì đây có thể là dấu hiệu bệnh Parkinson đang tiến triển nặng.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, phục hồi khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh