Bệnh Parkinson có gây mất trí nhớ?

Bệnh Parkinson và chứng mất trí nhớ, sa sút trí tuệ thường xuất hiện ở người già

Phân biệt Parkinson và run vô căn

Tự tăng liều Madopar trong điều trị Parkinson được không?

Run ở người già có phải là run do Parkinson không?

"Nuốt không trôi" vì bệnh Parkinson

Chuyên gia về mất trí nhớ Dana Territo – Giám đốc Dịch vụ tại Alzheimer’s Services of the Capital Area (Mỹ):

Bạn thân mến,

Bệnh Parkinson và chứng mất trí nhớ, sa sút trí tuệ thường xuất hiện ở người già, đặc biệt là những người trên 85 tuổi.

Parkinson là bệnh lý  thoái hóa thần kinh, xảy ra do sự thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh có tên gọi là dopamine. Chất này có nhiệm vụ điều chỉnh chức năng vận động bình thường của cơ thể con người.

Thời kỳ đầu khi mới phát hiện bệnh, Parkinson có thể chỉ làm ảnh hưởng đến một bộ phận của cơ thể như run nhẹ tay trái hoặc tay phải. Nhưng theo thời gian bệnh tiến triển nặng dần lên gây ra các triệu chứng vận động khác như co cứng cơ khớp, cứng đờ, giảm khả năng phối hợp và thực hiện các động tác. Và mới đây theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Thần kinh học (Neurology today) công bố rằng: Người bệnh Parkinson có nguy cơ rất cao bị suy giảm nhận thức thể nhẹ hoặc mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện và đánh giá tình trạng suy giảm trí nhớ của người bệnh Parkrinson trong vòng 6 năm và phân nửa trong số đó chỉ 5 năm sau đã có các biểu hiện của tình trạng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, nguy cơ bị mất trí nhớ và suy giảm nhận thức của bệnh nhân Parkinson còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

- Tuổi: Những người trên 60 tuổi có nguy cơ bị mất trí nhớ cao hơn.

- Thời gian mắc bệnh: Càng mắc bệnh lâu, nguy cơ mất trí nhớ càng cao.

- Giới tính: Nam giới với bệnh Parkinson có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn phụ nữ.

- Đáp ứng kém với thuốc điều trị Parkinson là Levodopa.

- Bị rối loạn tư thế và dáng bộ nghiêm trọng: Những bệnh nhân Parkinson có triệu chứng này có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn gấp 4 lần so với những người chỉ bị run tay chân.

- Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mất trí nhớ ở những người bị Parkinson: Trầm cảm, rối loạn giấc ngủ giai đoạn chuyển động mắt nhanh (REM), thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày, có anh/chị/em ruột bị Alzheimer, học vấn thấp….

Quá trình chuyển đổi từ nhận thức bình thường sang suy giảm nhận thức, mất trí nhớ ở bệnh nhân Parkinson đôi khi xảy ra rất nhanh chóng. Mất trí nhớ không thể điều trị được, nhưng nếu quản lý tốt bệnh Parkinson bằng cách tuân thủ điều trị, dùng các sản phẩm hỗ trợ thì bố bạn có thể tránh được tình trạng này. 

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị