Thị lực bị ảnh hưởng thế nào khi mắc Parkinson?

Các vấn đề về thị giác có thể xảy ra do tác dụng phụ của thuốc điều trị Parkinson

Bệnh Parkinson: 4 lựa chọn điều trị hiệu quả nhất hiện nay

Bạn đã biết cách quản lý các biến chứng bệnh Parkinson?

Nhận biết 9 dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson

Suy giảm khứu giác, mũi ngửi kém có thể cảnh báo Parkinson

Các rối loạn thị giác do bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson ảnh hưởng tới khả năng vận động nói chung, chính vì vậy bệnh cũng có thể làm suy yếu chuyển động của mắt. Điều này có thể khiến người bệnh Parkinson khó giữ tập trung khi nhìn một vật nào đó, đặc biệt là những vật ở gần mắt (khi đọc). Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể cần điều chỉnh lại kính hoặc hỏi ý kiến bác sỹ để thay đổi các loại thuốc hoặc liều lượng thuốc điều trị.

Bệnh Parkinson cũng có thể làm giảm khả năng cảm nhận các màu sắc khác nhau, khiến các màu sắc trở nên mờ nhạt hơn. Nguyên nhân là do người bệnh Parkinson thường bị suy giảm dopamine - chất dẫn truyền thần kinh có thể ảnh hưởng tới khả năng xử lý, cảm nhận màu sắc tại các tế bào võng mạc trong mắt.

Một số vấn đề thị giác xảy ra do tác dụng phụ của thuốc điều trị Parkinson

Bệnh Parkinson cũng có thể ảnh hưởng tới mí mắt. Theo đó, một số người bệnh Parkinson chớp mắt ít hơn, dẫn đến tình trạng khô mắt, mắt dễ bị kích ứng và dẫn tới nhìn mờ. Trong trường hợp này, các loại thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ có thể giúp giúp ích.

Ngược lại, một số người bệnh Parkinson lại chớp mắt quá nhiều hay còn được gọi là chứng co thắt mí mắt không tự nguyện. Để khắc phục tình trạng này, các bác sỹ có thể đề nghị tiêm botulinum toxin vào cơ vòng mi.

Nhiều người bệnh Parkinson thường gặp các rối loạn vận động - các chuyển động bất thường, không tự nguyện của cơ thể, thường xảy ra khi sử dụng Levodopa trong thời gian dài. Tuy nhiên, rất ít người biết rằng các rối loạn vận động này cũng có thể ảnh hưởng tới mắt và có thể gây nhìn mờ. Trong trường hợp này, điều chỉnh thuốc điều trị bệnh có thể giúp khắc phục tình trạng nhìn mờ.

Các vấn đề thị giác do tác dụng phụ của thuốc

Các loại thuốc kháng cholin được sử dụng để khắc phục tình trạng run tay chân có thể gây ra tác dụng phụ là khô mắt và nhìn mờ. Nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ không có tác dụng, bạn có thể cần được đổi loại thuốc điều trị Parkinson.

Với những người bệnh Parkinson đang ở các giai đoạn cuối, việc gặp ảo giác hay thường xuyên nhìn nhầm là rất bình thường do các tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị bệnh. Điều chỉnh kính mắt hoặc điều chỉnh thuốc có thể khắc phục phần nào tình trạng này.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Michaeljfox)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, phục hồi khả năng vận động, khả năng chuyển động của mắt cho người bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson: 4 lựa chọn điều trị hiệu quả nhất hiện nay - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh