Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Phòng bệnh chủ động

9 cách giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Đăng bởi: Vi Bùi23/08/2017 11:20

Health+ | Tình trạng run tay chân có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của người bệnh Parkinson, gây khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Điều này có thể vô tình làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh khi người bệnh không được nghỉ ngơi, phục hồi hợp lý.

Chuyên đề : Bệnh run tay chân

9 cách giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Có giấc ngủ ngon sẽ giúp người bệnh Parkinson cải thiện tình trạng run tay chân

Tại sao người bệnh Parkinson nên chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng?

Tìm hiểu về Parkinson và cách chẩn đoán, điều trị bệnh

Bổ sung vitamin tổng hợp có giúp khắc phục tình trạng run vô căn?

Người bị run tay cần bổ sung các vitamin, khoáng chất nào?

Theo Tổ chức Bệnh Parkinson (Mỹ), dưới đây là một số mẹo giúp người bệnh Parkinson có giấc ngủ ngon hơn:

Lập thói quen ngủ đúng giờ

Việc thiết lập thói quen ngủ cũng như thức dậy vào một giờ cố định sẽ giúp người bệnh Parkinson ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm. Bạn có thể tạo một số thói quen thư giãn trước khi đi ngủ như ngâm mình trong bồn tắm, đọc sách… để báo hiệu cho bộ não và cơ thể đã đến giờ đi ngủ.

Tránh những điều có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Người bệnh Parkinson nên tuyệt đối tránh các chất kích thích có nhiều trong rượu bia, cà phê, thuốc lá… trong vòng 1 giờ trước khi ngủ.

Bạn cũng không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Uống nhiều nước sẽ khiến người bệnh Parkinson phải tỉnh giấc giữa đêm để giải quyết nhu cầu vệ sinh.

Tập thể dục đều đặn

Vận động nhiều hơn vào ban ngày sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, người bệnh Parkinson không nên tập thể dục ngay trước khi đi ngủ.

Tiếp xúc nhiều hơn với ánh sáng mặt trời

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời giúp cơ thể bạn trở nên nhạy cảm hơn về đêm và giúp bạn nhận ra cơ thể cần nghỉ ngơi khi trời tối.

Tạo sự thoải mái cho phòng ngủ

Để tạo sự thoải mái cho phòng ngủ, trước hết bạn cần chọn đệm và gối thoải mái. Giữ nhiệt độ phòng ngủ mát mẻ. Nếu muốn mở cửa sổ, hãy đảm bảo bạn không nằm trong hướng gió lùa.

Tốt hơn hết, người bệnh Parkinson nên loại bỏ hết các đồ dùng không liên quan tới giấc ngủ như sách báo, các thiết bị điện tử… ra khỏi phòng ngủ.

9 cách giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn - Ảnh 6Đừng giữ những đồ dùng không liên quan tới giấc ngủ trong phòng ngủ

Không cho thú cưng ngủ cùng

Chó, mèo thường thích ngủ gần chủ. Tuy nhiên chúng có thể chiếm nhiều diện tích trên giường, cũng như gây tiếng ồn và làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Tốt hơn hết nên cho chúng ngủ riêng, trong một căn phòng khác.

Hạn chế dùng thuốc ngủ, thuốc an thần quá nhiều

Dùng quá nhiều thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí làm trầm trọng thêm tình trạng run tay chân của người bệnh Parkinson. Tốt hơn hết bạn nên hạn chế các loại thuốc này, chỉ dùng chúng khoảng 2 tuần/lần và thay bằng các biện pháp tự nhiên (ví dụ như chiết xuất cây nữ lang) để ngủ ngon hơn.

Theo một nghiên cứu của Đại học Y học Trung Quốc, thảo dược Thiên ma, Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, cải thiện biểu hiện run và các triệu chứng lo âu, trầm cảm, khó ngủ cho người bệnh Parkinson.

Nếu bạn không thể ngủ được, hãy tạm rời khỏi giường

Nếu sau 15 phút bạn vẫn không thể ngủ được, hãy rời khỏi giường và đọc sách, nghe nhạc nhẹ… cho tới khi bạn cảm thấy buồn ngủ trở lại.

Ngủ trưa vừa phải

Một giấc ngủ trưa ngắn có thể giúp phục hồi năng lượng cho người bệnh Parkinson, nhưng ngủ quá lâu lại có thể cản trở giấc ngủ của bạn về đêm. Tốt hơn hết bạn không nên ngủ trưa quá 40 phút.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Thiên ma, Câu đằng nay có trong thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, làm giảm các chứng run, , phục hồi khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

9 cách giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Thần kinh

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm