Bệnh Parkinson: 4 lựa chọn điều trị hiệu quả nhất hiện nay

Dùng thuốc, tập thể thao có thể giúp người bệnh Parkinson kiểm soát cơn run tay chân

Bạn đã biết cách quản lý các biến chứng bệnh Parkinson?

Nhận biết 9 dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson

Suy giảm khứu giác, mũi ngửi kém có thể cảnh báo Parkinson

15 mẹo nhỏ tăng cường khả năng vận động cho người bệnh Parkinson

Các loại thuốc điều trị

Dù chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh Parkinson, bạn vẫn có thể thử một số loại thuốc điều trị giúp giảm các triệu chứng bệnh. Một số loại thuốc điều trị bệnh Parkinson phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

- Levodopa: Giúp điều trị nhiều rối loạn vận động khác nhau trong cả giai đoạn sớm và giai đoạn bệnh tiến triển.

- Thuốc đồng vận dopamine (Apokyn, Parlodel, Neupro…) là các chất có tác dụng kích thích các thụ thể dopamine, “lừa” bộ não tin rằng, chúng đang nhận dopamine.

- Thuốc kháng cholin (anticholinergic) như: Artane, Cogentin: Các loại thuốc này có tác dụng ức chế xung động giao cảm, giúp khắc phục các cơn run tay chân.

Levodopa giúp cải thiện triệu chứng run tay chân do bệnh Parkinson

- Thuốc ức chế ocid monoamin (MAO-B) như: Eldepryl, Carbex, Zelapar, giúp tăng cường hiệu quả của thuốc Levodopa.

- Thuốc ức chế COMT (như Comtan, Tasmar) giúp ức chế sự trao đổi chất của cơ thể với Levodopa, giúp kéo dài tác dụng của thuốc.

Tập thể dục vừa sức

Tập thể dục vừa sức giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson. Cụ thể, các bài tập thể dục nhịp điệu, khiêu vũ, yoga, tập dưỡng sinh, đấm bốc, tennis… có thể giúp làm giảm tình trạng cứng cơ bắp, cải thiện khả năng vận động, khả năng giữ thăng bằng… cho người bệnh Parkinson.

Tập vật lý trị liệu

Tập vật lý trị liệu thường xuyên có thể giúp xác định các vị trí cứng cơ bắp, những vùng xương khớp hay cơ bắp đã bị giảm tính di động và giúp khắc phục tình trạng này.

Bạn cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia vật lý trị liệu để tới khám định kỳ, đánh giá tình trạng bệnh thường xuyên và nắm được sự tiến triển của bệnh.

Phẫu thuật

Biện pháp kích thích não sâu là một trong những biện pháp hiện đại nhất trong việc điều trị bệnh Parkinson. Biện pháp này thường được xem xét thực hiện khi người bệnh bước vào các giai đoạn cuối.

Khi thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu, người bệnh sẽ được cấy ghép các điện cực vào các khu vực não bộ nhất định. Các điện cực này sau đó được nối với một máy phát (giúp tạo ra các xung điện) bên dưới xương đòn. Khi được kích thích, xung điện sẽ tác động tới não bộ, giúp khắc phục tình trạng run tay chân cho người bệnh.

Những người bệnh Parkinson giai đoạn cuối, người thường gặp phản ứng phụ với thuốc, hoặc những người không còn đáp ứng tốt với thuốc điều trị có thể cân nhắc để thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu.

Vi Bùi H+ (Theo Wikihow)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, phục hồi khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

6 dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson đang tiến triển nặng - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh