10 biến chứng bệnh Parkinson bạn nên cảnh giác

Dưới đây là một số biến chứng bệnh Parkinson bạn nên biết và phòng ngừa

10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

Các biện pháp giảm nguy cơ té ngã cho người bệnh Parkinson

Nhiễm virus cúm H1N1 có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson

Bạn đã biết cách tăng cường dopamine phòng ngừa bệnh Parkinson?

Các vấn đề nhận thức

Các vấn đề về nhận thức có xu hướng xuất hiện ở các giai đoạn cuối của bệnh Parkinson. Khi tình trạng này xảy ra, khả năng suy nghĩ, lý luận của người bệnh có thể bị suy giảm. Bạn có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức bằng cách tích cực tập thể dục, thực hiện các bài tập rèn luyện trí não như giải ô chữ, sudoku…

Trầm cảm và lo âu

Thay đổi cảm xúc gây trầm cảm, lo âu là một biến chứng thường gặp ở những người mắc bệnh Parkinson. Nếu không thể kiểm soát được các cảm xúc của mình, hãy trao đổi với bác sỹ về các biện pháp trị liệu tâm lý hoặc sử dụng thuốc.

Người bệnh Parkinson có nguy cơ cao bị trầm cảm

Khó nuốt

Khi bệnh Parkinson tiến triển nhanh, một số bệnh nhân có thể gặp khó khăn khi nuốt thức ăn, nước uống. Điều này cũng có thể dẫn tới tình trạng dư thừa nước bọt trong miệng và chảy nước dãi. Tốt hơn hết, hãy ăn/uống từng miếng/ngụm nhỏ.

Rối loạn giấc ngủ

Người bệnh Parkinson thường có nguy cơ cao mắc các rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, tỉnh giấc giữa đêm nhiều lần, hội chứng chân không ngủ, ngưng thở khi ngủ và rối loạn hành vi giấc ngủ REM.

Vấn đề về ruột và bàng quang

Khó tiểu (bí tiểu), tiểu không tự chủ là những biến chứng khả phổ biến của bệnh Parkinson. Ngoài ra, nhiều người bệnh cũng bị táo bón do các cơ bắp trong cơ thể trở nên cứng và chậm chạp.

Người bệnh Parkinson có thể gặp các biến chứng như bí tiểu, táo bón

Thay đổi huyết áp đột ngột

Nhiều người bệnh Parkinson thường bị chóng mặt, choáng váng khi đứng lên. Điều này là do hạ huyết áp tư thể đứng - tình trạng hạ huyết áp đột ngột khi đứng lên từ tư thế ngồi hoặc nằm.

Suy giảm khứu giác

Một biến chứng bệnh Parkinson là suy giảm khứu giác, khiến người bệnh mất khả năng ngửi mùi hoặc không thể phân biệt các mùi khác nhau.

Mệt mỏi mạn tính

Tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng trong ngày thường ảnh hưởng tới nhiều người bệnh Parkinson mà không rõ nguyên nhân.

Đau đớn

Các cơn đau ở bệnh nhân Parkinson có thể tập trung ở một số khu vực cụ thể, hoặc cơn đau nói chung trên toàn bộ cơ thể. Các cơn đau thường là do sự cứng cơ bắp, cơ xương gây nên. Trong một số trường hợp, các cơn đau đớn có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị bệnh Parkinson.

Suy giảm khả năng tình dục

Suy giảm khả năng tình dục hoặc rối loạn chức năng tình dục cũng là một biến chứng của bệnh Parkinson. Nguyên nhân là do các triệu chứng mệt mỏi, đau đớn, giảm khả năng vận động… gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh