Bệnh nướu răng là dấu hiệu sớm của đái tháo đường type 2

Nếu bạn đang có bệnh nướu răng, hãy cẩn thận với bệnh đái tháo đường

Súc miệng bằng dầu ăn không tốt như nhiều người lầm tưởng

Nuốt vướng ở cổ họng, khó nuốt là bệnh gì?

Chữa bệnh nướu răng bằng chiết xuất quả việt quất

Cách nào giúp phòng ngừa bệnh nướu răng?

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, đái tháo đường ảnh hưởng đến khoảng 422 triệu người trên toàn thế giới và con số này dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Trong nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học đến từ Đại học Amsterdam tại Hà Lan đã tìm thấy một mối liên hệ mật thiết giữa bệnh nướu răng và bệnh đái tháo đường.

Họ đã phân tích ngẫu nhiên 313 bệnh nhân đến từ phòng khám nha khoa thuộc Đại học Amsterdam. Trong số này, có 126 bệnh nhân mắc bệnh về nướu từ nhẹ đến trung bình, 78 bệnh nhân bị bệnh về nướu răng nặng và 198 người còn lại không có dấu hiệu của bệnh nướu răng.

Những người tham gia mắc bệnh nướu răng có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn so với những người không mắc bệnh (BMI trung bình của họ khoảng 27). Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ khác của bệnh đái tháo đường, chẳng hạn như tăng huyết áp và cholesterol cao ở cả 3 nhóm là tương tự.

Sau đó, họ phân tích chỉ số HbA1c (một chỉ số giúp đánh giá nồng độ đường trong máu trung bình trong 2 - 3 tháng qua), đánh giá sự khác biệt về chỉ số HbA1c trung bình cũng như sự phổ biến của tiền đái tháo đường và đái tháo đường ở các nhóm.

Kết quả chỉ ra rằng, nhóm những người có bệnh nướu răng nặng có chỉ số HbA1c cao nhất. Chỉ số HbA1c trung bình cho nhóm bệnh nướu răng nặng là 45 mmol/mol. Chỉ số này là 43 mmol/mol ở những người có bệnh nướu răng nhẹ đến trung bình và 39 mmol/mol là kết quả thu được ở nhóm những người không có bệnh về nướu.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một tỷ lệ phần trăm cao sự nghi ngờ mắc tiền đái tháo đường và bệnh đái tháo đường ở những người có bệnh về nướu. Trong nhóm người mắc bệnh nướu răng nặng, có 23% người tham gia đã nghi ngờ mình mắc bệnh đái tháo đường. 14% là tỷ lệ nghi ngờ mình mắc bệnh đái tháo đường ở nhóm người mắc bệnh nướu răng nhẹ đến trung bình.

Các tác giả cho biết, nghiên cứu chỉ ra những bệnh nhân mắc bệnh nướu răng cần đề phòng bệnh đái tháo đường type 2. Để phòng ngừa, người dân cần tạo thói quen và duy trì lối sống khoa học. Điều này bao gồm luôn vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao đều đặn.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt