Bệnh nhân tử vong do suy gan nặng: Nghi do uống chè dây

Những gói chè dây được bán trôi nổi trên thị trường, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng gây nguy hiểm cho người sử dụng

Lạm dụng phụ gia có thể gây ngộ độc mạn tính

Những loài cua lạ gây ngộ độc

Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm lớn do suất ăn giá quá rẻ

Thông tin từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, ca bệnh tử vong do suy gan nặng.

Theo đó, bệnh nhân 72 tuổi đến từ Hải Phòng nhập viện tại Hải Phòng trong tình trạng mệt mỏi, vàng da, vàng mắt. Bệnh viện đã kết luận bệnh nhân bị suy gan và sau đó bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị với trạng thái lơ mơ rồi hôn mê, mắt vàng đậm, suy gan, tan máu. Sau 2 ngày nhập viện thì bệnh nhân tử vong.

Các bác sỹ xác định bệnh nhân bị ngộ độc thức ăn. Khai thác thông tin cho thấy các thức ăn khác của bệnh nhân không có biểu hiện gì đặc biệt vì bệnh nhân cùng ăn với gia đình và trong gia đình không ai bị ngộ độc. Chỉ có điều đặc biệt là bệnh nhân uống rất nhiều chè dây do một người bạn biếu tặng.

Hiện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã gửi mẫu chè dây bệnh nhân đang dùng để xét nghiệm.

Theo Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, đây là trường hợp đầu tiên uống chè dây bị ngộ độc. Bác sỹ này cho rằng chè dây vốn lành tính và được nhiều đơn vị sản xuất thành các chế phẩm được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, việc quảng cáo trên mạng về các loại thảo dược đang thiên theo hướng quá mức về công dụng nói chung. Việc này khiến nhiều người săn lùng mua hơn và dẫn đến tình trạng có thể có những người không có kinh nghiệm đi thu hái nên không loại trừ họ hái nhầm lẫn các loại cây khác. Hơn nữa, việc bán trôi nổi các loại Đông dược trên thị trường không thể quản lý được quy trình sao tẩm, chế biến. Có thể đây chính là quá trình khiến thảo dược có thể bị lẫn các hóa chất bảo quản không kiểm soát được. Và đây có thể là nguyên nhân dẫn tới ngộ độc cho người sử dụng.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn