Pho mát có an toàn cho người bị đái tháo đường?

Bệnh nhân tiểu đường có nên ăn pho mát và ăn pho mát/phô mai thế nào là đúng?

Pho mát làm tăng nguy cơ ung thư vú - sữa chua ngược lại

Ăn pho mát feta để ngăn ngừa bệnh ung thư?

Mẹo bảo quản bánh mì và pho mát thơm ngon như mới mua

Ăn pho mát giúp phòng tránh một số bệnh tim mạch

Những người mắc đái tháo đường có thể ăn pho mát không?

Pho mát vẫn có thể xuất hiện trong các chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh của bệnh nhân đái tháo đường (tiểu đường) giống như các loại thực phẩm khác, điều quan trọng là bạn ăn pho mát như thế nào?

Trước khi cho pho mát vào bữa ăn mỗi ngày, bệnh nhân đái tháo đường cần lưu ý:

Thứ nhất, pho mát rất giàu calorie. Mặc dù hàm lượng calorie của các loại pho mát là khác nhau, nhưng bạn vẫn nên tránh ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

Như đã biết, đái tháo đường type 2 có mối liên quan mật thiết với chứng béo phì và để ăn pho mát mà không bị tăng cân, bạn nên: Ăn ít pho mát, chọn pho mát ít calorie và sử dụng pho mát để nêm nếm hay tăng hương vị chứ không phải là món chính.

Thứ hai, pho mát chứa lượng chất béo bão hòa cao (chất béo no). Với số lượng nhỏ, chất béo bão hòa là vô hại và thực sự có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn nhiều chất béo bão hòa có liên quan đến tăng cân, cholesterol cao, các vấn đề về túi mật và bệnh tim .

Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, không nên tiêu thụ bữa ăn có chứa quá 5 - 6% chất béo bão hòa. Có nghĩa là trong chế độ ăn 2.000 calorie, không nên ăn quá 120 calorie hoặc 13gr chất béo bão hòa.

Tóm lại, nếu bạn không tiêu thụ quá 1 phần pho mát mỗi ngày (1 phần ăn = 80gr), thì pho mát thực sự có lợi cho bạn - ngay cả khi bạn bị đái tháo đường.

Natri

Những người bị đái tháo đường nên tiêu thụ lượng muối (natri) ít hơn 2.300mg mỗi ngày. Bởi lẽ, muối có thể làm tăng huyết áp, ảnh hưởng tiêu cực tới bệnh tim mạch - biến chứng thường gặp của đái tháo đường.

Pho mát thường có hàm lượng muối cao, đặc biệt là loại pho mát đã qua chế biến. Một nghiên cứu năm 2011 cho hay, hàm lượng muối trung bình có trong 100gr pho mát chế biến là 1.242mg, 100gr pho mát bào sợi là 724 mg.

Chính vì vậy, một lần nữa, các chuyên gia khuyến cáo rằng không nên ăn quá 80gr pho mát mỗi ngày khi bạn bị đái tháo đường.

Pho mát ảnh hưởng đến đường huyết?

Khác với tưởng tượng của nhiều người, thực tế là pho mát có chỉ số glycemic thấp (GI), có nghĩa là nó sẽ không gây ra tăng glucose máu (tăng đường huyết) đáng kể. Tất nhiên, khi bạn tiêu thụ pho mát cùng với các loại thực phẩm GI cao khác, chúng có thể làm tăng đường huyết. Ví dụ kết hợp pho mát với trái cây, mật ong, bánh quy…

Đó chính là lý do vì sao bạn nên kết hợp pho mát với các loại rau tươi để đạt được những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Lợi ích của pho mát cho người đái tháo đường

Một số nghiên cứu cho thấy những người mắc đái tháo đường thực sự có thể hưởng nhiều lợi ích từ pho mát.

Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, khi xem xét thói quen ăn uống của 12.400 người mắc đái tháo đường type 2, và 16.800 người không mắc bệnh này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người ăn 55gr pho mát (tương đương với 2 lát pho mát/ngày) có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường lên 12%.

Pho mát cũng có nhiều chất đạm (protein). Một lát pho mát Cheddar (tương đương 28gr) chứa khoảng 7gr protein. Protein có thể giúp bạn cảm thấy no bụng hơn, giảm bớt sự thèm tiêu thụ những thực phẩm không lành mạnh, đặc biệt là đồ ngọt, nhiều carbohydrate, mặn...

Pho mát cũng là một nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời cho người ăn chay bị đái tháo đường.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường cần đảm bảo các nguyên tắc được Bộ Y tế khuyến cáo sau:

- Đủ protein (đạm), chất béo, bột đường (carbohydrate), vitamin, muối khoáng với khối lượng hợp lý

- Không làm tăng đường huyết sau bữa ăn và hạ đường huyết lúc xa bữa ăn

- Hạn chế được các rối loạn chuyển hóa

- Duy trì được cân nặng ở mức hợp lý

- Duy trì được hoạt động thể lực hàng ngày

- Phù hợp với tập quán ăn uống của địa phương

- Đơn giản, tiện lợi và không quá đắt tiền  

Bệnh nhân đái tháo đường cũng có nhu cầu năng lượng gần giống như người bình thường. Tuy nhiên nhu cầu này tăng hay giảm còn phụ thuộc vào tuổi, loại lao động, thể trạng béo hay gầy…

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng