Sai lầm khi di chuyển khiến bệnh nhân đột quỵ bị liệt

Người nhà không biết cách di chuyển khiến bệnh nhân bị bệnh nặng hơn

Nhầm lẫn chết người giữa đột quỵ và cảm mạo

Cải thiện khả năng ngôn ngữ sau đột quỵ nhờ công nghệ mới

Đột quỵ ở tuổi… thiếu niên

90% nguyên nhân gây đột quỵ có thể ngăn ngừa

Bác sỹ CKI. Trần Quốc Tuấn - Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận điều trị 2 trường hợp đột quỵ. Tuy nhiên, trong quá trình đưa bệnh nhân đến bệnh viện, người nhà người bệnh mắc phải các sai lầm khiến bệnh tình của họ nặng thêm.

Cụ thể, là bà Ninh (65 tuổi, ở TP.HCM), có tiền sử về bệnh thoát vị đĩa đệm cổ. Mới đây, người nhà phát hiện cụ bà mê man nên đưa đến bệnh viện.

Chụp CT, các bác sỹ nhận thấy bệnh nhân bị xuất huyết não và liệt tứ chi. Sau đó, người bệnh được chụp MRI cột sống cổ và phát hiện có tổn thương tủy cổ kèm theo.

Người nhà bệnh nhân cho biết, lúc đưa cụ bà đến bệnh viện đã để đầu cổ của bà tự do. Các bác sỹ nhận định nhiều khả năng bà Ninh bị liệt tứ chi do người nhà xử lý sai.

Anh Tú (42 tuổi, TP.HCM), bị ngã trên sàn nhà tắm bất tỉnh được người nhà vực dậy. Tuy nhiên, do sàn nhà tắm trơn nên người bế trượt chân té khiến cả 2 người đều bị chấn thương. Lúc nhập viện, người bệnh được chụp CT thì phát hiện vừa có chấn thương sọ não, vừa nhồi máu não kèm theo.

Theo bác sỹ Tuấn, việc di chuyển người bệnh đột quỵ không đúng cách có thể làm cho tình trạng bệnh nặng thêm. Nếu muốn di chuyển người bệnh đúng cách, người thân cần biết đánh giá mạch, nhịp thở, đảm bảo đường thở, tim đập, cố định đầu cổ, tứ chi của người bệnh khi di chuyển.

Nếu không có cáng chuyên dụng thì tốt nhất nên để người bệnh trên mặt phẳng cứng, nằm ngửa, tay chân xuôi theo mình, dùng chăn cố định 2 bên đầu tránh chấn thương cột sống cổ lúc di chuyển.

Bác sỹ Tuấn cũng khuyến cáo người nhà bệnh nhân nên gọi xe cấp cứu 115 để đưa người thân đến bệnh viện. Bác sỹ điều trị lý giải vì xe cấp cứu được nhường đường nên đến bệnh viện nhanh hơn các phương tiện khác. Ngoài ra, trên xe cấp cứu luôn có nhân viên y tế, họ sẽ đánh giá tình trạng người bệnh chính xác hơn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp