Bệnh nhân đái tháo đường sau khi cắt túi mật nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cắt bỏ túi mật, bệnh nhân đái tháo đường nên có chế độ ăn uống phù hợp để hồi phục sức khỏe sớm

Có sỏi trong túi mật có cần phẫu thuật?

Quá trình phẫu thuật cắt túi mật diễn ra như thế nào?

Polyp túi mật có dùng được TPCN Kim Đởm Khang?

Đã cắt túi mật có nên ăn nhiều chất béo?

Dưới đây là những lưu ý trong ăn uống bệnh nhân đái tháo đường cần chú ý:

Hạn chế chất béo

Sau phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh sẽ khó tiêu hóa được nhiều chất béo, có thể sẽ bị tiêu chảy nếu bữa ăn có thừa chất béo. Tránh xa các loại thực phẩm chiên, rán để ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa, bỏ qua các loại nước sốt béo, nước thịt… vì chúng có quá nhiều chất béo. Nên chọn dầu olive thay cho bơ để xào thực phẩm, nên ăn cá thay cho ăn thịt, vì cá có chứa chất béo lành mạnh Omega-3. Hạn chế chất béo trong mỗi bữa ăn (khoảng 3gr hoặc ít hơn) để tránh các vấn đề về tiêu hóa.

Bệnh nhân đái tháo đường sau khi cắt túi mật nên hạn chế chất béo, ăn nhiều chất xơ

Nên ăn nhiều chất xơ

Chế độ ăn uống nhiều chất xơ có thể giúp người bệnh quản lý tốt căn bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, ăn nhiều chất xơ có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình thường, đi tiêu dễ dàng hơn sau khi phẫu thuật cắt bỏ túi mật, giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy hay táo bón. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến cáo, người bệnh nên ăn ít nhất 25gr chất xơ mỗi ngày và đừng cố gắng ăn quá nhiều cùng một lúc, nó có thể gây đầy hơi.

Ăn các thực phẩm lành mạnh

Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ cũng khuyến cáo nên ăn nhiều trái cây, rau quả có nhiều màu sắc thay đổi trong các bữa ăn để nhận được giá trị dinh dưỡng đa dạng và phong phú. Hơn nữa, rau xanh, ngũ cốc cũng là những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ. Ví dụ: một lát bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt có 2-3gr chất xơ, một bát bột yến mạch có 4-5gr chất xơ, 1 bát súp lơ luộc cũng có tới 4-5gr…

Mặc dù các sản phẩm sữa không có chất béo (chẳng hạn như sữa chua) cung cấp nhiều calci tuy nhiên, khi vừa cắt bỏ túi mật, người bệnh nên cân nhắc trước khi dùng vì khi đó hệ tiêu hóa chưa thể tiêu hóa sữa tốt. Bạn có thể bổ sung calci cho cơ thể từ các nguồn khác như rau bina, rau cải xoăn,…

Người bệnh cũng nên nói chuyện với bác sỹ về tình hình cụ thể của mình để có một thực đơn bổ sung phù hợp.

Ngoài chế độ ăn uống, các loại thuốc và thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh, người bệnh đái tháo đường sau khi cắt túi mật cũng nên sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung giúp tăng cường sức khỏe gan mật, nhằm ổn định và tăng cường sức khỏe. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Livestrong)

Thông tin cho bạn:

Để làm giảm đầy trướng, chậm tiêu, tiêu chảy có thể xảy ra sau cắt túi mật, cũng như phòng ngừa nguy cơ tái phát sỏi, bạn có thể sử dụng thêm TPCN Kim Đởm Khang.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa