Bệnh nhân đái tháo đường bỏ thuốc 7 ngày bị hôn mê vì tăng đường huyết

Bệnh nhân nguy kịch do tăng đường huyết đã hồi phục và được xuất viện (Ảnh: BV Nội tiết Trung ương)

5 nguồn chất béo tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Vì sao chất xơ cần thiết cho người bệnh đái tháo đường?

3 động tác yoga tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường type 2

Làm thế nào để kiểm tra lượng đường trong máu khi bị đái tháo đường thai kỳ?

Cụ thể, bệnh nhân là T.T.T (61 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, mất nước trầm trọng, huyết áp tụt 75/50mmHg, kèm theo xuất hiện tình trạng nhịp tim nhanh. Ngay lập tức, các bác sỹ và điều dưỡng kíp trực tiến hành cho bệnh nhân thở máy hỗ trợ, làm khí máu, truyền dịch nhanh để nâng huyết áp qua hai đường truyền tĩnh mạch ngoại biên. 

Theo ThS.BS. Nguyễn Minh Tuấn - Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ương (người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu cho bệnh nhân) thì đây là trường hợp tăng đường huyết hiếm gặp đối với bệnh nhân đái tháo vì lượng đường trong máu của bệnh nhân lúc vào viện tăng cao, tăng áp lực thẩm thấu máu, suy gan, suy thận, toan chuyển hóa nặng kèm theo rối loạn điện giải... nguy cơ tử vong cao nếu không nhanh chóng được xử trí kịp thời.

Bệnh nhân đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ

Bệnh nhân này đã được chẩn đoán, điều trị đái tháo đường trong suốt 17 năm. Tuy nhiên trong suốt 7 ngày liên tục, bệnh nhân đã không dùng thuốc và điều này khiến đường huyết tăng cao không thể kiểm soát, dẫn tới tình trạng nguy kịch.

Sau 10 tiếng cấp cứu liên tục, tình trạng bệnh nhân mới bắt đầu tiến triển từ hôn mê chuyển sang lơ mơ, gọi hỏi có đáp ứng, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, huyết áp dần ổn định, chức năng thận cải thiện.

Hiện tại, bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, các thông số về đường huyết, chức năng gan, thận, điện giải, huyết động trở về bình thường.

ThS.BS. Nguyễn Minh Tuấn khuyến cáo những bệnh nhân đã mắc đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm insulin và thuốc uống. Đặc biệt trong các dịp lễ do chế độ ăn uống và tập luyện thiếu lành mạnh, bệnh nhân lại thường xuyên lơ là trong việc dùng thuốc vì thế dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn