Bệnh nhân chơi guitar trong khi được mổ não

Bệnh nhân chơi nhạc trong khi được các bác sỹ phẫu thuật

Những bệnh nhân được phẫu thuật não đầu tiên trên thế giới

Phát hiện khối u não là bào thai song sinh

Phẫu thuật thành công bệnh nhân có khối u não lớn

Khối u nặng 1,5kg trên đầu một bệnh nhân

Anthony Kulkamp Dias, 33 tuổi, một nhân viên ngân hàng, đã từng chơi guitar chuyên nghiệp trong 20 năm. Anh phát hiện mình bị khối u não chỉ 15 ngày sau khi con trai ra đời.

Bệnh nhân Kulkamp đang chơi đàn guitar trong khi được mổ não

Tuần trước, Kulkamp được tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện Nossa Senhora de Conceição, bang Santa Catarina, Brazil. Anh vẫn tỉnh táo trong suốt ca mổ và chơi nhiều bài hit của nhóm Beatles cũng như các bài hát Brazil với cây guitar đặt trên bụng.

Việc chơi đàn và tán gẫu với bác sỹ cho phép kíp mổ tránh được những vùng não có thể gây ảnh hưởng đến chức năng cảm giác, vận động và ngôn ngữ của bệnh nhân.

Bằng cách chơi đàn và tán gẫu với bác sỹ, anh đã giúp kíp mổ theo dõi kịp thời để tránh những tổn thương có thể ảnh hưởng đến những chức năng quan trọng của não.

Theo các bác sỹ, mô não không có tế bào cảm nhận đau, nhưng da và các cấu trúc khác thì có.

Năm ngoái, MailOnline có câu chuyện về nghệ sỹ violin Roger Frisch, người đã chơi nhạc để giúp các bác sỹ xác định chính xác vị trí đặt điện cực trong não.

Frisch là nhạc trưởng của dàn nhạc Minnesota Orchestra, được chẩn đoán bị chứng run vô căn năm 2009, một tình trạng bệnh xảy ra khi một số vùng não điều khiển vận động bắt đầu gửi đi những tín hiệu bất thường.

Ông cần được mổ để cấy một điện cực tí hon vào não, mà các bác sỹ đảm bảo là sẽ giúp ông kiểm soát được căn bệnh của mình. Nhưng để điện cực có tác dụng, nó phải được đặt chính xác vào đúng vị trí trong não.

Vì các bác sỹ có thể phẫu thuật ở não mà không làm bệnh nhân bị đau, nên họ đã đề nghị Frisch chơi đàn để xem tình trạng run đáp ứng như thế nào trên thực tế khi họ đặt điện cực.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn