Người cao tuổi "lao đao" vì nắng nóng

Mùa hè là thời điểm xuất hiện nhiều bệnh về da ở người cao tuổi

Vitamin D: Ngăn ngừa bệnh do lão hóa

Trầm cảm tuổi già: Trị bằng yêu thương

Vì sao càng già càng khó ngủ?

Già thì suy giảm những gì?

Bệnh về đường tiêu hóa

Một trong những chứng bệnh phổ biến trong mùa hè là tiêu chảy. Tiêu chảy dẫn đến mất nước và rối loạn điện giải, do vậy điều trị chủ yếu là bù nước và điện giải. Đối với trường hợp NCT bị mất nước nhẹ thì có thể bù nước bằng oresol. Nếu NCT bị mất nước nặng (lượng nước mất lớn hơn 5% trọng lượng cơ thể hoặc khi uống không có kết quả) thì phải bù nước bằng truyền tĩnh mạch. 

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng làm tăng đáng kể các ca nhập viện của NCT. Theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Anh - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương: "Vào những tháng nắng nóng, số bệnh nhân nhập viện tăng từ 130% đến 150 % so với những tháng trước đó".

Mất nước và điện giải

Thời tiết nắng nóng, NCT bị toát mồ hôi nhiều nên dễ bị mất nước và chất điện giải. Đối với NCT, khi cơ thể bị mất nước và chất điện giải thì khả năng tự điều chỉnh là rất khó khăn, vì vậy cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, bủn rủn tay chân. Nếu tình trạng mất nước và chất điện giải kéo dài thì có thể gây ra tình trạng trụy tim mạch. Để phòng tình trạng mất nước khi bị toát mồ hôi, NCT cần uống nhiều nước, trung bình từ 2 - 2,5 lít/ngày, tuyệt đối không đợi cho tới khi cơ thể cảm thấy khát mới uống nước.

Bệnh xương khớp

Thông thường bệnh đau nhức các khớp xương xuất hiện nhiều vào mùa lạnh, nhưng đối với NCT mùa hè nóng nực cũng làm đau cơ, xương khớp. Đau xương khớp vào mùa hè ở NCT thường xuất hiện ở khớp gối, cột sống, thắt lưng, khớp bàn tay, bàn chân. 

Bệnh về da

Thời tiết oi bức, tuyến mồ hôi sẽ tăng cường hoạt động để thải nhiệt cho cơ thể, gây ra tình trạng ẩm ướt tại các vùng như lưng, trán, cổ, kẽ tay, chân và bẹn. Nếu không chú ý vệ sinh, những chất này không thoát hết sẽ ứ đọng trong ống bài tiết của da làm bít lỗ chân lông và kết hợp với vi khuẩn gây viêm da và nấm da cho NCT. Để phòng các bệnh về da mùa hè, NCT nên giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, khi phát hiện bệnh nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh chuyển nặng.

Bệnh tim mạch

Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất nhiều đến những NCT bị mắc bệnh tim mạch. Với những người mắc bệnh tim hoặc động mạch vành... nắng nóng sẽ làm cho các mạch máu giãn ra, tim phải co bóp nhiều, tim làm việc quá sức dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Để phòng bệnh tim mạch khi thời tiết nắng nóng, NCT không nên tắm nước lạnh hoặc dùng máy lạnh ở nhiệt độ thấp, nhất là đang nóng, ra nhiều mồ hôi. Nên tắm nước ấm và dùng quạt điện, nếu ở phòng máy lạnh thì nên để ở 26 - 28 độ C. Khi đi ra ngoài nắng cần đội mũ rộng vành, không tắm biển lúc trời nắng nóng, nhất là buổi trưa, chiều. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già