Bệnh mề đay thường đi đôi với dị ứng thuốc kháng sinh

Bệnh nhân mắc bệnh mề đay có nguy cơ dị ứng penicillin và ngược lại

Mắc bệnh mề đay, Tết đừng dại uống nhiều bia rượu

Giúp bệnh nhân đối phó với mề đay lạnh trong cái rét đầu Xuân

Mề đay nổi, bôi kem không khỏi ngứa

Đông Tây y kết hợp tránh tái phát mề đay

Nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân mắc bệnh mề đay có nguy cơ mắc dị ứng thuốc kháng sinh penicillin cao gấp ba lần so với những người bình thường. Đồng thời, những người mắc dị ứng kháng sinh penicillin cũng có nguy cơ phát triển bệnh mề đay trong tương lai gấp ba lần.

Penicillin là một trong những loại kháng sinh mạnh mẽ và phổ biến có nguồn gốc từ nấm penicillin

"Nghiên cứu này của chúng tôi đã phát hiện mối liên hệ giữa mề đay mạn tính và dị ứng penicillin. Theo đó, dị ứng với penicillin có thể là một hệ quả gây ra bởi căn bệnh mề đay mạn tính mà bệnh nhân mắc phải”, BS. Susanna Silverman – tác giả của nghiên cứu, Đại học Pennsylvania, Mỹ cho biết.

“Do đó, để điều trị có hiệu quả nhất cho những bệnh nhân này, các bác sỹ cần phát hiện kháng thể immunoglobulin E (IgE) có xuất hiện hay không khi bệnh nhân được thử nghiệm với việc dùng penicillin ngoài da”.

Trong nghiên cứu này, BS. Silverman và cộng sự đã đánh giá hồi cứu trên 11.143 bệnh nhân từ Đại học Pennsylvania từ năm 2007 đến năm 2014. Trong đó, có 1.332 bệnh nhân mắc bệnh mề đay, 666 bệnh nhân mắc mề đay mạn tính và 220 bệnh nhân mắc mề đay mạn tính có liên quan đến dị ứng penicillin.

Kết quả nghiên cứu cho thấy bệnh nhân mắc bệnh mề đay có nguy cơ mắc dị ứng thuốc kháng sinh penicillin cao gấp ba lần và ngược lại. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng để xác định bệnh mề đay mạn tính, cũng như dấu hiệu cho những bệnh nhân dị ứng penicillin dự phòng bệnh mề đay khởi phát.

Hiện nay, cách tốt nhất để dự phòng bệnh mề đay, giảm dị ứng là nâng cao hệ miễn dịch và chức năng gan để chống lại những tác nhân gây mề đay, dị ứng từ môi trường. Sử dụng đúng loại thực phẩm chức năng sẽ giúp bệnh nhân không còn nỗi lo mề đay. 

Tiêu Bắc H+ (Theo Healio)

Giúp bệnh nhân đối phó với mề đay lạnh trong cái rét đầu Xuân - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu