Mề đay nổi, bôi kem không khỏi ngứa

Dùng kem bôi cortisone cũng không giảm ngứa do mề đay

Đông Tây y kết hợp tránh tái phát mề đay

Cách điều trị bệnh mề day dứt điểm

Sự khác biệt của bệnh nổi mề đay và phát ban nhiệt

Vitamin D có thể làm giảm mề đay?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Mề đay là chứng bệnh được đặt tên khoa học của cây tầm ma, là urtica dioica. Mề đay trên da gây ngứa dữ dội, là căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số và mỗi người sẽ bị bệnh này ít nhất một lần trong đời.

Mề đay tương tự như phát ban nhưng khác ở chỗ các vết mề đay gây ngứa nặng nề.

Nếu mề đay hết hoàn toàn trong thời gian ngắn, dưới 6 tuần thì nó được xếp vào mề đay cấp tính. Khi nó kéo dài hơn 6 tuần, như trường hợp của bạn, mề đay được xếp vào loại mạn tính. Mề đay cấp tính thường có nguyên nhân là do tiếp xúc với một yếu tố xác định nào đó, chẳng hạn như một loại thuốc, thực phẩm, nọc độc côn trùng, nhiễm trùng…

Có lẽ bạn đã bị mắc mề đay mạn tính và nguyên nhân có thể do bệnh tự miễn như celiac, viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường type 1, bệnh tuyến giáp… yếu tố môi trường như nhiệt, tập thể dục, tiếp xúc với nước nóng, chấn động…

Bạn đã dùng điều trị tại chỗ bằng các loại kem steroid mạnh (kem cortisone) nhưng nó hiếm khi cải thiện triệu chứng mà còn có nhiều tác dụng phụ, tốt nhất, bạn nên ngưng sử dụng. Bạn nên dùng thuốc kháng histamine mua ở hiệu thuốc, dùng liều cao hơn nếu tình trạng không cải thiện.

Bạn cũng có thêm một lựa chọn khác là thực phẩm chức năng giúp nâng cao hệ miễn dịch và chức năng gan để dự phòng mề đay tái phát. Đây là một lựa chọn an toàn bên cạnh việc dùng thuốc Tây y.

Chúc bạn luôn khỏe!

Bị đau ngực không rõ nguyên nhân là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị