Bệnh mạch vành: Đừng sợ trứng và bơ mà phải sợ đường!

Bơ (thực phẩm giàu cholesterol) không làm tăng cholesterol trong máu

Thực phẩm nào giúp ngăn ngừa cholesterol cao?

Đột phá trong điều trị cholesterol cao

Vitamin B3 làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người có cholesterol cao

Làm sao phòng ngừa cholesterol cao trong máu?

Ngay từ những năm 70 của thế kỷ trước, các nhà khoa học nhận định các loại thực phẩm chứa quá nhiều cholesterol cần tránh như bơ và trứng vì chúng làm dày thêm thành mạch máu, tăng nguy cơ gây bệnh mạch vành, bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, trong thời gian từ đó đến nay, ngày càng có nhiều các nghiên cứu khoa học khẳng định rằng không hề có mối liên hệ nào giữa cholesterol cao trong thực phẩm và độ nguy hiểm của nồng độ lipid trong máu.

Ủy ban Tư vấn Dinh dưỡng Mỹ đã quyết định hủy bỏ các cảnh báo sức khỏe về mối nguy của thực phẩm giàu cholesterol với sức khỏe con người sau hơn 40 năm áp dụng. BS. Steven Nissen - Bệnh viện Cleveland cho biết: "Đây là một quyết định đúng đắn. Chúng ra đã có những hướng dẫn dinh dưỡng sai lầm và đến lúc để sửa chữa".

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới WHO cũng nhận định, chất béo không còn là nguy cơ quá lớn đối với con người bởi vì đường bây giờ mới là mối đe dọa lớn nhất trong chế độ ăn uống trên toàn thế giới. "Cả thế giới đang ăn quá nhiều đường", một phát ngôn viên của WHO cho biết.

BS. Steven Nissen cho biết, các công nghệ thực phẩm đã giúp hạ lượng chất béo trong mỗi sản phẩm cho người có nguy cơ mắc bệnh mạch vành và thay thế chúng bằng đường nhưng bây giờ sẽ là thời điểm để các sản phẩm ít đường hoặc không đường lên ngôi.

Tiêu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng