Ăn tiết canh: Chết dễ như chơi!

Ăn tiết canh là nguyên nhân chính dẫn đến các ca tử vong do liên cầu lợn

Nhiễm liên cầu lợn, nhiều người nguy kịch

Suy đa phủ tạng vì mê tiết canh

Lào Cai: Ăn thịt lợn chết, 3 người nhập viện

Biểu hiện có thể bạn mắc bệnh liên cầu lợn

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều  các trường hợp mắc liên cầu lợn ở người có liên quan đến ăn các sản phẩm từ lợn không đảm bảo an toàn vệ sinh và chưa được nấu chín được liên tục ghi nhận trên cả nước.

Theo cảnh báo của Cục Y tế dự phòng, bệnh liên cầu lợn ở người là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu từ lợn. Người bị bệnh có biểu hiện đa dạng nhưng hay gặp nhất là hai thể viêm màng não và sốc nhiễm khuẩn. Bệnh thường để lại biến chứng nặng và có thể tiến triển nhanh thành suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. 

Vì vậy, để chủ động phòng chống bệnh, ngành y tế khuyến cáo người dân cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, không ăn tiết canh, nội tạng lợn, và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín (lòng, tim, gan, thận chần tái, thịt tái, nem chua, nem chạo…). Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.  

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh, lợn chết. Tiêu huỷ lợn bệnh, lợn chết theo đúng quy định.

Với các trường hợp khi có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh như sốt cao đột ngột và có tiền sử chăn nuôi, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn