Bệnh da ở Phú Thọ: Không phải bệnh lạ, là bệnh khô da sắc tố

TS. Lê Văn Doanh, PG Đ Bệnh viện Da liễu Trung ương khám bệnh cho bệnh nhi Hà Thị Nương (9 tuổi)

Những căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm nhất thế giới

Bệnh lạ khiến thiếu nữ trào máu mắt và miệng

Những bệnh lạ lùng ở con người

Theo đó, chiều ngày 28/6, Đoàn Công tác đặc biệt của Bộ Y tế do GS.TS Nguyễn Trần Hiển làm trưởng đoàn đã làm việc với SYT Phú Thọ, UNND huyện Thanh Sơn, TTYT huyện Thanh Sơn để tìm hiểu căn bệnh về da tại xã Thượng Cửu, Thanh Sơn, Phú Thọ mà báo chí nêu trong mấy ngày vừa qua.

Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế khám bệnh cho hai bệnh nhi bệnh lạ

Theo điều tra và báo cáo của y tế địa phương trên địa bàn xã Thượng Cửu, từ năm 1992 đến nay đa có một số bệnh nhân mắc bệnh có triệu chứng giống 2 bệnh nhân trên, đã có 4 trường hợp đã tử vong về căn bệnh này.
Đoàn công tác đã đến gia đình 2 cháu  Hà Thị Nương (9 tuổi) và cháu  Hà Thị Cúc (3 tuổi) - hai bệnh nhi mắc bệnh da lạ được phản ánh. Theo gia đình kể lại, lúc đẻ ra 2 cháu đều khỏe mạnh bình thường, sau đó được 1 tháng tuổi xuất hiện các nốt thâm đen ở da, nhiều nhất là vùng da tiếp xúc với ánh sáng (vùng mặt, cổ, gáu, mặt ngoài cánh chân, tay….). Cả 2 cháu đều chậm phát triển về thể chất, tinh thần chậm chạp, mắt sợ ánh sáng.
Tại đây, 2 cháu đã được các bác sỹ Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Da liễu TW trực tiếp khám và lấy mẫu máu, sinh thiết da để làm các xét nghiệm và nghiên cứu cần thiết. Các cán bộ trong đoàn cũng khai thác các yếu tố dịch tễ học và yếu tố di truyền gia đình.
Sau khi thăm khám, GS.TS Nguyễn Trần Hiển khẳng định: Bệnh về da này không phải bệnh lạ, không phải là bệnh truyền nhiễm hay do yếu tố môi trường. Tên bệnh đã có trong y văn của thế giới là bệnh khô da sắc tố (Xeroderma Digmentosum). Bệnh không lây và mang tính chất di truyền. Cụ thể là xuất hiện ở thế hệ thứ 4 và thứ 5 của gia đình bệnh nhân.
Các bác sỹ Bệnh viện Nhi TW lấy máu, sinh thiết da của bệnh nhi để làm các xét nghiệm và nghiên cứu cần thiết
TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TW cho biết thêm, từ năm 2009 tại Bệnh viện Da  liễu TW cũng đã xuất hiện đơn lẻ những trường hợp bệnh nhân bị khô da sắc tố. Trung bình, mỗi năm có khoảng 3 - 5 trường hợp đến khám và điều trị tại bệnh viện. Bệnh này hoàn toàn có thể hạn chế được những tổn thương về da nếu bệnh nhân tuôn thủ được những yêu cầu về điều trị và dự phòng bệnh. Đó là: Hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng; Khi đi ra ngoài nhà phải sử dụng kem chống nắng, đeo kính, mặc quần áo dày để hạn chế tiếp xúc với tia UV, đồng thời dự phòng các yếu tố về ung thư da
Trong buổi làm việc với Sở Y tế Phú Thọ, Phó Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế Phú Thọ định kỳ khám chữa bệnh cho hai bệnh nhi này
Theo PGS.TS Trần Minh Điển, PGĐ BV Nhi TW, cần tiếp tục nghiên cứu thêm đặc điểm dịch tễ về căn bệnh này ở huyện Thanh Sơn. PGS.TS Điển cũng đề nghị Sở Y tế, chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân biết đây không phải bệnh lạ; Tuyên truyền cho gia đình biết cách chăm sóc bệnh nhân; Tuyên truyền về những hậu quả của hôn nhân cận huyết…
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn