Bệnh lạ: Người có mùi cơ thể của cá ươn, trứng thối

Tờ Mirror đưa tin ngày 6/4, Giám đốc một công ty tại Oxfordshire, nước Anh, Ellie James, là một trong số ít người ở Anh bị stress và cảm thấy xấu hổ vì căn bệnh cơ thể có mùi như cá ươn (Trimethylaminuria).

Nhiều lần, Ellie đã phải bật khóc khi cô mở món quà bí mật ra bởi bên trong là một bánh xà phòng. Không chỉ một lần mà trong nhiều năm qua, cùng với nước hoa và ngăn mùi cơ thể, cô đã nhận được rất nhiều món quà như vậy từ những người giấu tên.

Bi hài người <a href=phụ nữ có mùi cơ thể của cá ươn, trứng thối 1" title="Bi hài người phụ nữ có mùi cơ thể của cá ươn, trứng thối 1">

Ellie James mắc "Hội chứng mùi cá" suốt 14 năm nay

Cũng như tất cả các “món quà” khác , cô biết đó không phải là ý nghĩa tốt đẹp gì mà như một gợi ý rằng, cơ thể cô có mùi. Mỗi khi mở món quà thì đồng nghiệp lại cười phá lên còn Ellie thì bối rối chạy trốn vào trong phòng. Đáng buồn thay khi cô phải chịu đựng sự sỉ nhục này trong suốt 14 năm chỉ bởi cô mắc chứng rối loạn y khoa kì lạ mà làm cơ thể có mùi của cá ươn, hoặc đôi khi đó là mùi trứng thối.Những kẻ hay trêu trọc còn gọi Ellie với cái tên “Smelly Ellie” và thậm chí còn đặt nước xịt mùi cơ thể vào trong hòm thư của cô.

Ellie bắt đầu mắc căn bệnh này khi 30 tuổi. Cơ thể cô không thể chống lại mùi của các loại thực phẩm – thịt, sữa, cà phê, cá và dần trở thành căn bệnh trimethylaminuria tạo ra mùi thối rữa. Vào những lúc cực điểm, cô có thể tắm tới 5 lần trong một ngày.

Cô nói: “Ban đầu, tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Tôi luôn vệ sinh cơ thể hằng ngày và đúng cách. Tôi còn nghĩ con mèo nhà mình đã tha con chuột chết ở đâu đó về. Nhưng rồi dần dần tôi nhận ra mùi đó là từ chính cơ thể mình. Tôi nghe mọi người thì thầm, bàn tán về mình trong văn phòng”.

“Tôi trở về nhà trong sự nhục nhã rồi chỉ biết khóc. Thật sự đó là một cuộc đấu tranh mỗi khi trời sáng và phải ra khỏi giường”.

Phải mất tới 7 năm để các bác sĩ chẩn đoán căn bệnh sau lần đầu tiên cô lấy hết can đảm để đến gặp bác sĩ vào năm 2005. Cô đã quá xấu hổ khi phải mất một năm để tới gặp bác sĩ khác.

Cô cũng tâm sự thêm: “Các bác sĩ đã hướng dẫn tôi cách vệ sinh cá nhân và phải làm thế nào để cố gắng ngăn chặn mùi. Tôi cũng hi vọng câu chuyện của mình sẽ khuyến khích được những người mắc bệnh giống tôi có thể có được sức mạnh để vượt qua và nhận được sự giúp đỡ”.

Bây giờ, Ellie đã bắt đầu có tự tin trở lại là chính mình và thậm chí cô còn tìm thấy tình yêu với Dan Molston 50 tuổi. Ông nói: “Ellie là một người tốt bụng và dễ thương, đó là tất cả những gì tôi quan tâm”.

Trimethylaminuria (TMAU) hay còn được gọi là hội chứng mùi cá, là một rối loạn trao đổi chất hiếm gặp, gây ra khuyết tật trong việc sản xuất các enzim flavin bình thường có chứa monooxygenase 3 (FMO3). Khi FMO3 hoạt động không đúng hoặc số lượng enzim này sản sinh ra không đủ, cơ thể mất khả năng phá hủy các trimethylamine (TMA) trong quá trình tiêu hóa thức ăn thành trimethylamine oxide (TMAO). Đây là những gì khiến trong cơ thể bệnh nhân dần dần tích lũy các chất tạo ra mùi nước tiểu, mồ hôi và hơi thở rất nặng và tanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất