Bệnh ho gà quay trở lại: Đâu là nguyên nhân?

Bệnh ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu ở trẻ em

5 điều cha mẹ cần biết về bệnh ho gà ở trẻ nhỏ

Bà bầu tiêm vaccine ho gà và cúm trong thai kỳ có gây hại cho thai nhi?

14 tuổi đã nhập viện vì ảo giác do nghiện thuốc ho gây phê

Đã có 55 trường hợp mắc ho gà trong năm 2017

Ho gà là gì?

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả lây lan cao được gây ra do vi khuẩn Bordetella pertussis. Đây là bệnh đã từng gây ra tới 300.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới, với các biểu hiện ho dữ dội (ho nhiều, cường độ cao) và rất nhiều biến chứng.

Tuy nhiên, ho gà lại là bệnh có thể phòng tránh được thông qua tiêm chủng, điều này đã được chứng minh bằng số lượng ca nhiễm bệnh đã giảm và được kiểm soát trong nhiều thập kỷ qua nhờ có các chương trình tiêm chủng quốc gia.

Bệnh trở lại

Tuy nhiên, từ những năm 1980 trở lại đây, bệnh ho gà dường như đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Số lượng các ca mắc bệnh đang gia tăng nhanh trong vài năm qua, đặc biệt là ở Mỹ.

Theo một bài báo được đăng trên Tạp chí các bệnh Truyền nhiễm Lâm sàng cho thấy, bệnh ho gà có tính chu kỳ tự nhiên và thời gian lặp lại thường từ 3 - 5 năm/lần. Nhưng trong một vài thập kỷ qua, chu kỳ này dường như được rút ngắn hơn và số lượng các trường hợp mắc bệnh cũng gia tăng đáng kể.

Một số người cho rằng, nguyên nhân của điều này là do nhiều bậc cha mẹ đã quyết định không tiêm chủng cho con mình vì lo sợ những rủi ro và các phản ứng phụ. Bên cạnh đó, ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Mỹ, người dân còn có xu hướng nghĩ rằng, bệnh ho gà gia tăng là do bị lây nhiễm từ những người du lịch hoặc nhập cư từ các nước khác. 

Các nghiên cứu lại chỉ ra rằng, các vấn đề về vaccine cũng có thể là yếu tố gây nên điều này, theo đó bất cứ ai đã tiêm chủng trên 12 năm đều sẽ có nguy cơ mắc bệnh do vấn đề về miễn dịch. Điều này cũng giải thích lý do vì sao ngày càng có nhiều người lớn bị ho gà, mặc dù đã tiêm chủng.

Làm sao để bảo vệ bản thân và gia đình tránh khỏi ho gà?

Theo Viện Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ ( NCID ), bệnh ho gà có thể được phòng ngừa bằng việc chủ động tiêm phòng. Tại Nam Phi, chương trình Tiêm chủng Mở rộng (SA-EPI) được phát động với 4 liều vaccine ho gà vô bào, trong đó đã bao gồm 1 mũi tiêm nhắc lại. Theo đó, loạt tiêm chính sẽ bao gồm 3 mũi khi trẻ được 6, 10 và 16 tuần tuổi. Mũi cuối cùng sẽ được nhắc lại tại thời điểm trẻ được 18 tháng.

Tuy nhiên, miễn dịch sau khi tiêm vaccine không phải là suốt đời và sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên tiêm bổ sung vaccine này khoảng 4 - 8 năm sau để bảo vệ mình.

Ngoài ra, khi ai đó được chẩn đoán mắc bệnh ho gà, những người tiếp xúc với họ cũng nên được dự phòng với các loại thuốc ngăn ngừa nhiễm trùng, bất kể họ đã được tiêm chủng hay chưa.

Quang Tuấn H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp