Một vài dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương

Hãy cẩn thận một số dấu hiệu có thể cảnh báo gan đang bị tổn thương!

5 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ không cồn

Người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung những gì?

Các biện pháp tự nhiên khắc phục tình trạng gan nhiễm mỡ

Làm sao để điều trị gan nhiễm mỡ không do rượu?

Vàng da

Da và lòng trắng của mắt có thể chuyển sang màu vàng khi gan không hoạt động tốt. Nguyên nhân là khi gan bị tổn thương, dịch mật có thể trở nên dư thừa hoặc không được lưu trữ đúng cách, thấm vào máu. Sắc tố bilirubin trong dịch mật là lý do khiến da và mắt bạn chuyển sang màu vàng.

Trong trường hợp này, các tổn thương gan có thể gặp phải bao gồm viêm gan, nhiễm trùng, ung thư gan, gan phải tiếp xúc với quá nhiều chất độc hại do lạm dụng các chất kích thích, rượu bia…

Vàng da là dấu hiệu cảnh báo gan tổn thương rõ ràng nhất

Sự thay đổi màu sắc phân và nước tiểu

Sắc tố bilirubin cũng có thể thâm nhập vào phân và nước tiểu, khiến cho phân có màu nhạt trong khi nước tiểu lại có màu vàng đậm hơn so với bình thường. 

Tình trạng sưng, phù trên cơ thể

Nếu gan bị tổn thương, không thể làm việc hiệu quả, cơ thể có thể bị giữ nước tại chân và vùng bụng, gây ra tình trạng sưng, phù. 

Dễ bị bầm tím

Khi gan bị tổn thương, bạn sẽ dễ bị bầm tím, chảy máu do quá trình sản sinh protein tại gan bị chậm lại. Protein góp phần quan trọng trong việc làm đông máu, chính vì vậy bạn có thể nhận thấy máu khó đông, dễ bị bầm tím khi gan bị tổn thương. 

Hay cảm thấy ngứa

Bệnh gan được coi là một trong các nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh ung thư, các vấn đề tuyến giáp, suy thận và ngứa da trên khắp cơ thể.  

Một vài triệu chứng khác

Trong một số trường hợp, gan có thể bị tổn thương dù không xuất hiện triệu chứng nào. Theo các nhà khoa học từ Đại học Iowa (Mỹ), có khoảng 50% người mắc các bệnh gan mật nhưng lại không biểu hiện triệu chứng nào.

Trong một số trường hợp, người bệnh chỉ bị những triệu chứng nhẹ như hay cảm thấy ngứa, mệt mỏi, thiếu năng lượng. Chỉ khi tình trạng tổn thương gan trở nên nghiêm trọng hơn, người bệnh mới hay bị tiêu chảy, buồn nôn, hay bị mất phương hướng và buồn ngủ trong ngày.

Tốt hơn hết, nếu thấy xuất hiệu các triệu chứng trên, bạn nên nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán, có biện pháp điều trị bệnh kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Curiositiesandnews)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp tăng cường sức khỏe gan mật cho người bị tổn thương gan.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa