Những con số ngạc nhiên về bệnh động kinh bạn cần biết

Số người mắc bệnh động kinh đang tăng lên mỗi năm

Ăn nhiều bột ngọt dễ bị co giật

Thảo dược hỗ trợ điều trị động kinh hiệu quả

7 điều bạn cần biết về động kinh

Phát hiện mạng lưới gene bệnh động kinh và cách điều trị động kinh mới

Bệnh động kinh phổ biến hơn ung thư 

Hơn 65 triệu người trên thế giới đang sống chung với bệnh động kinh (khoảng 1% dân số thế giới bị động kinh). Chỉ riêng tại Mỹ, có hơn 2,2 triệu người bị chẩn đoán bệnh động kinh và con số này tăng lên đáng kể mỗi năm.

Động kinh là bệnh thần kinh phổ biến nhất sau Alzheimer và đột quỵ

Động kinh là rối loạn thần kinh phổ biến thứ ba ở Mỹ sau khi mắc bệnh Alzheimer và đột quỵ. Theo Viện Y học Mỹ, chỉ riêng tại quốc gia này  đã có tới hơn 150.000 trường hợp động kinh mới được chẩn đoán mỗi năm. Hơn 20% người mắc động kinh là trẻ em dưới 15 tuổi. Theo Hiệp hội Chống động kinh quốc tế, thì trong 100 người lớn có 1 người bị động kinh và trong 20 trẻ em sẽ có 1 trẻ bị động kinh.

Tỷ lệ tử vong cao

Mặc dù mọi người không muốn nói về nó nhưng động kinh và co giật có tỷ lệ tử vong cao hơn so với ung thư vú hay HIV/ AIDS. Theo tiến sỹ Alicia Goldman, Đại học Y Baylor, bệnh nhân động kinh có thể bị đột tử mà không rõ lý do. Nguyên nhân chưa rõ nhưng một vài nghiên cứu cho thấy tim và hô hấp có thể liên quan. Có khoảng 2 - 18% bệnh nhân động kinh đột tử không rõ nguyên nhân.

Có hơn 40 loại động kinh khác nhau

Theo các nhà khoa học hiện nay có hơn 40 loại động kinh khác nhau, tuy nhiên chỉ chỉ có 30% các trường hợp động kinh xác định rõ nguyên nhân, 70% trường hợp còn lại không rõ nguyên nhân. Biểu hiện của mỗi loại động kinh cũng khác nhau, không phải loại nào cũng khiến bệnh nhân bị co giật, sùi bọt mép ví dụ như động kinh vắng ý thức. Vì vậy, khi thấy triệu chứng bất thường người bệnh nên khám bác sỹ ngay để xác định xem mình có mắc bệnh động kinh hay không?

Trẻ em và người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao

Trẻ em và người già những người dễ mắc bệnh động kinh. Những đối tượng dễ mắc bệnh động kinh là người già trên 75 tuổi và trẻ em dưới 10 tuổi. 

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh động kinh? - Ảnh 8


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh