Bệnh động kinh có thể chữa khỏi bằng những phương pháp này

Bệnh nhân động kinh cần tuân thủ phác đồ điều trị để tránh lên cơn co giật

Điều trị động kinh không rõ nguyên nhân như thế nào?

Điều trị trẻ động kinh - Thập phần gian khổ!

Có nên phẫu thuật điều trị động kinh cho trẻ?

Sai lầm của phụ huynh trong điều trị động kinh ở trẻ

PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Động kinh sau chấn thương sọ não chiếm tỷ lệ khoảng 17% các cơn động kinh. Cơn động kinh sau chấn thương sọ não đầu tiên thường xảy ra trong vòng 5 năm đầu sau chấn thương. Hiện nay nhờ sự hỗ trợ của kỹ thuật điện não đồ, chụp CT scan sọ não, có thể xác định nguồn gốc, vùng tổn thương gây ra các cơn động kinh, từ đó có các phương hướng điều trị khác nhau.

- Điều trị động kinh bao gồm: Điều trị cắt cơn (cấp cứu khi lên cơn động kinh) tại bệnh viện. Điều trị các cơn động kinh sau khi đã cắt cơn cần theo nguyên tắc: Chẩn đoán đúng loại cơn, chọn đúng thuốc đặc trị. Liều lượng thuốc phải thăm dò dần đến khi đạt tác dụng (hết cơn trên lâm sàng và điện não). 

Một số nước phát triển còn tiến hành đo nồng độ thuốc trong máu để theo dõi và điều chỉnh thuốc. Thuốc phải uống hàng ngày, không được tự bỏ thuốc hoặc giảm liều; Quá trình dùng thuốc phải được theo dõi, tầm soát các biểu hiện ngộ độc thuốc bởi bác sỹ chuyên khoa thần kinh; Nếu có bất thường thì phải ngưng thuốc và kiểm tra lại ngay.

Các bệnh nhân động kinh nếu không được điều trị hoặc dùng không đúng thuốc, thuốc không có tác dụng sẽ dẫn đến tình trạng cơn dày lên, mất trí nhớ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống gia đình và xã hội.

- Các phương pháp điều trị bệnh nhân động kinh: Có 2 phương pháp chính:

Điều trị nội khoa: Hiện nay có khá nhiều lọai thuốc để điều trị động kinh, sự lựa chọn thuốc phụ thuộc vào người bệnh cụ thể.

Điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật: Phương pháp này được áp dụng với các trường hợp động kinh nặng, không đáp ứng với thuốc điều trị, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tâm lý xã hội của bệnh nhân; Trường hợp động kinh khu trú không có tổn thương lan rộng … Điều trị bằng phương pháp này phải đảm bảo vùng gây động kinh nếu được cắt bỏ không gây liệt vận động, liệt ngôn ngữ…

Do tính chất của việc điều trị bệnh động kinh đòi hỏi phải lâu dài, chẩn đoán đúng loại cơn, nguyên nhân, chọn đúng thuốc đặc trị, và phải được theo dõi trong suốt quá trình điều trị nên bạn nên đưa người bệnh đến khám và điều trị bởi bác sỹ chuyên khoa về nội thần kinh để tiện theo dõi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị