Đau nhức xương khớp: Nỗi ám ảnh của người già

Đau nhức xương khớp là nỗi sợ của nhiều người cao tuổi, đặc biệt là vào mùa Đông

Giảm đau nhức xương khớp bằng biện pháp tự nhiên

Bài thuốc hỗ trợ trị đau nhức xương khớp

Nhức mỏi vai, gáy là bệnh gì?

Đối phó bệnh đau nhức xương khớp trong mùa lạnh

Nguyên nhân nào khiến người già đau nhức xương khớp?

Khi về già, chức năng cũng như cấu tạo khớp đều lão hóa, khớp trở nên kém linh động hơn, tế bào khớp bị thoái hóa, gân và dây chằng bị phân đoạn, đóng vôi, khô cằn, trở nên kém bền bỉ, kém co dãn, không chịu đựng được với căng lực nên dễ bị tổn thương, sụn trở nên đục màu, hóa xơ, khô nước, rạn nứt với nhiều tinh thể calci làm khớp đau.

Nhiều người bị viêm khớp mà không để ý hoặc biết nhưng chủ quan, xem thường vì vậy không biết để chăm sóc khớp đúng cách. Cộng thêm với thời tiết thay đổi lại làm cơn đau khớp trở nên dữ dội hơn. Người già dễ mắc các bệnh về khớp mạn tính như thoái hóa cột sống, thoái hóa sụn khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm dây chằng, lao cột sống hoặc ung thư cột sống... Vì vậy mỗi khi thời tiết thay đổi, gió mùa, áp thấp nhiệt đới bất thường thì những khó chịu vùng khớp bị tổn thương xảy ra nhiều hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng đau nhức xương khớp ở người già

Loãng xương cũng là một nguyên nhân gây ra chứng đau nhức xương khớp ở người già. Ngoài ra, những người béo phì, thừa cân, chấn thương khớp, tật bẩm sinh, mắc các bệnh về chuyển hóa, di truyền cũng làm tăng nguy cơ ảnh hưởng tới các khớp xương.

Các hiện tượng trên nếu không được khắc phục thì sẽ dần dần dẫn đến thoái hóa khớp, nhất là khớp chịu lực nhiều như khớp cột sống thắt lưng, khớp gối, khớp cổ chân. Đau nhức khớp chủ yếu do các màng hoạt dịch và sụn khớp thiếu máu đến nuôi dưỡng, bị kích thích cho nên các triệu chứng của các bệnh khớp càng ngày càng biểu hiện rõ ràng hơn.

Làm sao để giảm đau nhức xương khớp?

Khi bị đau nhức khớp, nhất là vào mùa lạnh, người già nên chủ động đi khám bệnh, tốt nhất là khám chuyên khoa khớp để xác định nguyên nhân. Trên cơ sở đó bác sỹ sẽ có hướng điều trị tốt hơn. Người bệnh không nên tự chẩn đoán bệnh cho mình và không tự mua thuốc để điều trị vì có thể gây các biến chứng nguy hiểm hơn.

Tập luyện thể dục sẽ giúp người già giảm đau nhức xương khớp

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp, người già cũng có thể kết hợp sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng. Tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ thông tin về các sản phẩm cũng như tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.

Bên cạnh đó, người già cũng cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh béo phì, thừa cân. Bữa ăn hàng ngày cần đầy đủ các vi chất cần thiết, cần tăng cường các loại thực phẩm giàu calci. Nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng acid béo omega-3, các loại rau lá xanh và trái cây nhiều vitamin C, hạn chế các thực phẩm giàu acid béo omega-6. 

Ngoài ra, người già cũng nên có một chế độ sinh hoạt hợp lý, Hàng ngày nên vận động nhẹ nhàng các khớp gối, cổ chân, bàn tay, ngón tay, nhất là lúc sáng sớm vừa ngủ dậy, theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa khớp. Ngoài ra, hàng ngày cần tập nhẹ giúp khớp hoạt động bình thường và giảm sự căng khớp, giúp duy trì và tăng sự dẻo dai. Thể dục nhịp điệu hay tập luyện nhẹ thường xuyên giúp cải thiện tim mạch, kiểm soát trọng lượng cơ thể và cải thiện toàn bộ chức năng.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già