Đường huyết tăng cao khi thức dậy có nguy hiểm không?

Khi mới thức dậy, lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường type 2 thường cao hơn bình thường

Đái tháo đường ảnh hưởng đến những bộ phận nào của cơ thể?

Nam giới 40 tuổi, phệ bụng: Hãy đi làm xét nghiệm đái tháo đường!

Bà bầu có nên sử dụng TPCN đái tháo đường?

13 thực phẩm "tuyên chiến" với bệnh đái tháo đường

TS. Clifton Jackness - Khoa nội tiết, Đái tháo đường và Chuyển hóa Bệnh viện Lenox Hill, Trung tâm Y tế Mount Sinai (New York, Hoa Kỳ):

Chào bạn!

Bệnh nhân đái tháo đường type 2 thường bị tăng đường huyết khi mới thức dậy, ngay cả khi họ không hề ăn bất cứ một thứ gì vào đêm hôm trước. Đó là điều hoàn toàn bình thường vì các hoạt động sinh lý đều có thể tác động tới mức độ đường trong máu của cơ thể.

Cụ thể, lúc bạn ngủ, insulin hoạt động kém hoặc liều lượng không đủ, khi kết hợp với nhiều loại hormon stress, ví dụ cortisol được sản xuất nhiều vào buổi sáng sẽ gây ra tình trạng đường huyết cao hơn lúc thức dậy.

Bên cạnh đó, mức độ cao đường máu vào buổi sáng đôi khi có thể bị gây ra bởi sự phản ứng thái quá của cơ thể đối với tình trạng hạ đường huyết trong đêm. Lúc này, cơ thể của bạn sẽ đáp ứng bằng cách giải phóng các hormone cần thiết và gan sẽ thực hiện chu trình gluconeogenesis để nâng cao lượng đường trong máu.

Điều quan trọng, để tránh mức đường huyết gia tăng quá phạm vi an toàn vào buổi sáng. Đầu tiên, bạn cần xin tư vấn của bác sỹ điều trị. Đảm bảo uống thuốc đúng liều lượng, đúng thời gian quy định. Lưu tâm tới vấn đề uống đủ nước, ngủ đủ giấc, tham khảo sử dụng thức phẩm chức năng giúp ổn định đường huyết.

Chúc bạn mạnh khỏe!

* TS. Clifton Jackness là chuyên gia điều trị Nội tiết ở New York, Hoa Kỳ. Ông là thành viên của các tổ chức y khoa lớn như Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, Hội Nội tiết Hoa Kỳ, Hiệp hội Y khoa New York County, Hiệp hội Bác sỹ Nội tiết Lâm sàng Hoa Kỳ…

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Thực phẩm chức năng TĐCARE với thành phần từ các loại thảo dược như Khổ qua, Dây thìa canh, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn, tảo Spirulina có tác dụng hạ đường huyết, hạ cholesterol và lipid máu. Giúp giảm chỉ số HbA1c, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp ngăn ngăn ngừa biến chứng về tim mạch, thần kinh ngoại biên do bệnh đái tháo đường gây ra. Đối tượng: Dùng cho người bị bệnh đường huyết, người có cholesterol và lipid trong máu cao và người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị