Bệnh đái tháo đường cần bổ sung vitamin gì?

Người bệnh đái tháo đường cần bổ sung thêm một số vitamin để hỗ trợ điều trị bệnh và phòng ngừa biến chứng

5 triệu chứng không ngờ của bệnh đái tháo đường

Gợi ý các chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường

Tiền đái tháo đường - Ai có nguy cơ?

Miễn phí tham dự trại hè đái tháo đường trẻ em

Vitamin B6

Lượng đường trong máu cao nếu không được kiểm soát chặt chẽ có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, một trong số đó là bệnh thần kinh đái tháo đường (hệ thống thần kinh bị phá hủy nghiêm trọng).

Những người bị đái tháo đường và thiếu hụt vitamin B6 (pyridoxine) có nguy cơ bị biến chứng thần kinh cao hơn. Vì thê, bổ sung vitamin B6 có thể giúp cải thiện dung nạp glucose, đặc biệt là ở những phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ hoặc bị giảm dung nạp glucose do dùng thuốc tránh thai.

Vitamin B6 cũng đóng vai trò mạnh mẽ trong việc phòng ngừa các biến chứng khác do đái tháo đường.

Vitamin B12

Người bệnh đái tháo đường nên tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung một số loại vitamin bị thiếu hụt

Vitamin B12 có thể đóng vai trò hỗ trợ điều trị biến chứng thần kinh đái tháo đường.

Sự hiện diện của vitamin B12 là cần thiết giúp các tế bào thần kinh hoạt động đúng chức năng. Bổ sung vitamin B12 cũng được chứng minh là giúp giảm bớt các tổn thương ở dây thần kinh do bệnh đái tháo đường gây ra.

Vitamin C

Người bệnh đái tháo đường type 1 thường có nồng độ vitamin C thấp. Bằng cách tăng lượng vitamin, lượng glucose sorbitol trong máu sẽ giảm.

Sorbitol là một loại đường có hại khi được tích trữ trong máu, nó có thể làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng của bệnh đái tháo đường như bệnh võng mạc, bệnh thần kinh và tổn thương thận.

Đối với bệnh đái tháo đường type 2, bổ sung vitamin C còn có thể giúp cải thiện dung nạp glucose.

Vitamin D

Vitamin D làm tăng độ nhạy của insulin

Vitamin D được chứng minh là có thể làm tăng độ nhạy của cơ thể với insulin – hormone đảm nhiệm vai trò điều tiết đường huyết. Hay nói cách khác, vitamin D làm giảm nguy cơ kháng insulin – tiền thân của bệnh đái tháo đường type 2.

Vitamin D còn kích thích sản xuất insulin trong tuyến tụy. Theo Viện Y khoa Hoa Kỳ (IOM), nồng độ vitamin D trong máu tối ưu là 20 - 56 ng/ml tuy nhiên, người bị đái tháo đường type 2 nên duy trì ở mức 60 – 80 ng/ml để giúp kiểm soát đường huyết.

Vitamin D có thể được bổ sung qua hoạt động phơi nắng sáng hoặc thực phẩm chức năng (vitamin D3) dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

Vitamin E

Vitamin E có tính oxy hóa mạnh, chống lại các độc tố trong máu và cải thiện hoạt động của insulin trong cơ thể. Khi cơ thể không có đủ vitamin E, các gốc tự do sẽ “hoành hành” và phá vỡ các cấu trúc nội bộ, gây ra các biến chứng.

Bổ sung vitamin E có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và cải thiện dung nạp glucose ở những người đã bị bệnh. Khả năng chống oxy hóa của vitamin E có thể làm giảm các biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Mặc dù các vitamin rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường nhưng người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

Kim Chi H+ (Theo Diabetes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm