Trị bệnh mẩn đỏ có mủ rosacea như thế nào?

Bệnh rosacea có thể khiến cho bệnh nhân stress nặng

Kích thích tủy sống chữa zona thần kinh có gây liệt hay không?

Người lớn tuổi có nên dùng thuốc hạ mỡ máu statin?

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

Cách ngừa chấn thương do ngã ở người bị rối loạn tiền đình

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Daily Mail trả lời bạn: 

Bạn thân mến,

Rosacea là một bệnh da liễu mạn tính phổ biến, chủ yếu ảnh hưởng tới vùng da mặt. Nguyên nhân gây ra căn bệnh này chưa được rõ ràng, nó có thể là một rối loạn của hệ thống miễn dịch, một phản ứng bất thường với ánh sáng mặt trời hoặc kết hợp của các yếu tố này.

Có bốn mô hình của bệnh rosacea là: Phát ban đỏ kéo dài; Sẩn đỏ có mủ thường bị nhầm với mụn trứng cá; Dày lên và biến dạng da; Trứng cá đỏ ở mắt. Chỉ cần nhìn vào bệnh nhân, một bác sỹ da liễu có thể dễ dàng chẩn đoán được căn bệnh này.

Điều bệnh nhân rosacea cần làm là chăm sóc da thật tốt bằng kem dưỡng ẩm, giúp làm lành các vùng da bị tổn thương, giảm khô da và khó chịu. Bệnh nhân chỉ nên sử dụng nước ấm để làm sạch da, không nên dùng các loại kem hoặc sữa rửa mặt có khả năng gây kích ứng.

Với các sẩn mụn mủ, bạn có thể điều trị tại chỗ bằng metronidazole hoặc acid azelaic có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn. Ngoài ra, điều trị bằng laser cũng giúp cải thiện các triệu chứng đỏ bừng mặt, tấy đỏ và sưng mạch máu. Tuy nhiên, phương pháp này có thể khiến các mạch máu co nhỏ lại nhưng không giúp chữa bệnh tận gốc, lại có thể gây bất thường màu da, phồng rộp, thậm chí là để lại sẹo.

Kháng sinh đường uống (để giảm viêm) và thuốc isotretinoin, còn được gọi là Roaccutane (tác động lên tuyến tiết nhờn của da) thường được sử dụng cho các trường hợp nghiêm trọng nhất và phải được chỉ định bởi một bác sỹ da liễu.

Nếu con gái bạn không muốn điều trị bằng kháng sinh thì brimonidine là một phương thuốc điều trị mới. Brimonidine là loại thuốc đầu tiên được chấp thuận để điều trị các vết đỏ trên khuôn mặt gây ra bởi căn bệnh rosacea. Chi phí để sử dụng brimonidine là khá cao nhưng hiệu quả hoàn toàn tương xứng.

Chúc bạn và con gái luôn khỏe!

Người lớn tuổi có nên dùng thuốc hạ mỡ máu statin? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu