Bệnh chàm có điều trị khỏi hẳn được không?

Chàm được xem là một bệnh mạn tính

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh chàm

Protein máu cuống rốn giúp trị bệnh chàm?

Từ bệnh da lan ra bệnh tim, đột quỵ

Nhiều trẻ mắc bệnh chàm sữa do trời lạnh

Bác sỹ Nguyễn Văn Thường - Bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà nội, trả lời:

Chào bạn! Bệnh chàm (eczema) là bệnh về da khá phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới. Biểu hiện chung của chàm là: Ngứa, có mụn nước từng mảng, bệnh thường dai dẳng, hay tái phát, có khi gây căng da, khó chịu.  

Việc điều trị bệnh chàm hiện nay là vấn đề khó khăn. Việc điều trị chủ yếu là kiểm soát các cơn ngứa, giảm các biểu hiện viêm da, ngăn ngừa, làm giảm sự xuất hiện của những thương tổn mới trên da. Tùy vào độ tuổi và tổn thương của bệnh mà bác sỹ sẽ có cách điều trị phù hợp. Trong hợp chàm có viêm da mủ, cần điều trị chống bội nhiễm bằng cách uống thuốc kháng sinh và bôi các dung dịch sát khuẩn mạnh như xanh methylen, milian... Khi tắm cần tránh chà xát, tránh rửa bằng xà phòng nơi bị chàm.

Các thuốc mỡ chứa corticosteroid có thể sử dụng để bôi lên chàm khô, không nên dùng trong trường hợp chàm nhiễm khuẩn. Việc sử dụng thuốc trị chàm cần phải tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc. Do tính chất của bệnh còn phức tạp và liên quan đến cơ địa của từng người, môi trường sống, do vậy bạn không nên lo lắng về tình trạng bệnh, sẽ thúc đẩy bệnh nặng hơn. Bạn nên đến bác sỹ chuyên khoa da liễu khám để được bác sỹ chỉ định phương pháp điều trị và cách chăm sóc vùng da bị tổn thương để phòng ngừa biến chứng, phòng ngừa bệnh tái phát. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị