Người bệnh celiac có nguy cơ cao mắc bệnh động kinh

Người bị động kinh mắc bệnh celiac thường có tần suất co giật nhiều hơn so với bình thường

Làm sao để nhận biết trẻ bị động kinh thể cười?

Chất kích thích đem lại hiệu quả điều trị bệnh động kinh?

Đột tử khi động kinh: Làm thế nào để ngăn chặn?

Loại động kinh gây chết người có thể ngăn chặn bằng chế độ ăn đặc biệt

Người mắc celiac có nguy cơ cao bị động kinh

Động kinh là bệnh tương đối phổi biến, nó xảy ra ở khoảng 1% dân số thế giới. Động kinh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nó thường gặp ở trẻ nhỏ và người già trên 65 tuổi. Để được chẩn đoán bị động kinh, bạn phải có ít nhất hai cơn co giật. Ở hầu hết mọi người bị động kinh, thuốc có thể kiểm soát động kinh. Tuy nhiên khoảng 30% người mắc bệnh không đáp ứng với thuốc, những trường hợp này được gọi là động kinh kháng thuốc. 

Bệnh celiac là bệnh tự miễn ảnh hưởng đến ruột non, điều này trở nên trầm trọng hơn khi tiêu thụ các thực phẩm chứa gluten như lúa mì và các sản phẩm của nó.

Người bệnh celiac có nguy cơ cao mắc bệnh động kinh

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một số nghiên cứu và phát hiện ra bệnh celiac (không dung nạp gluten) và động kinh có mối liên hệ với nhau. Người bệnh celiac có nguy cơ cao mắc bệnh động kinh. Một nghiên cứu được thực hiện trên 620 người bị bệnh celiac tại Anh cho thấy 25 người trong số đó bị động kinh (khoảng 4%). Những người bị động kinh mắc bệnh celiac thường có tần suất co giật nhiều hơn so với bình thường. Ngoài ra, người bệnh động kinh mắc bệnh celiac thường khó kiểm soát bệnh hơn. 

Mặc dù cơ chế cơ bản liên quan giữa bệnh celiac và động kinh không được hiểu đầy đủ, một số nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng các kháng thể liên quan đến bệnh celiac có thể gây độc cho các tế bào thần kinh và gây ra chứng động kinh. Một số nhà nghiên cứu khác cho rằng gluten làm thay đổi trực tiếp hoạt động của não bộ. 

Chế độ ăn không gluten giúp kiểm soát động kinh

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học Advances in Medicine và Clinical Experimental Medicine, một chế độ ăn uống không chứa gluten có thể giúp kiểm soát cơn động kinh ở những người mắc chứng động kinh.

Chế độ ăn không gluten giúp giảm các cơn co giật

Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Tiến sỹ Mohammad Ghadami, tại Đại học Y khoa Kermanshah ở Iran, đã nghiên cứu 113 người bị động kinh ở hai bệnh viện ở Iran. Trước tiên, họ đo mức kháng thể kháng A (IgA) trong máu để phát hiện bệnh celiac. Tổng cộng có 7 người (6% trong số tất cả những người bị chứng động kinh) được chẩn đoán mắc bệnh celiac theo cách này.

7 người này sau đó đã nhận được chế độ ăn uống không chứa gluten trong 5 tháng và họ được theo dõi tần suất các cơn co giật. Kết quả cho thấy sau 5 tháng, các cơn co giật đã được kiểm soát hoàn toàn ở 6 bệnh nhân và họ được ngưng sử dụng thuốc chống động kinh. Với bệnh nhân còn lại, liều thuốc chống động kinh được cắt giảm một nửa và các cơn động kinh cũng được kiểm soát.

Những phát hiện này cho thấy những người bị động kinh có triệu chứng đường tiêu hóa nên được sàng lọc bệnh celiac, vì việc sử dụng kết hợp chế độ ăn uống không gluten và điều trị chống co giật có thể có hiệu quả trong điều trị chúng.

Thanh Tú H+ 

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Những quan điểm sai lầm về chứng tăng động giảm chú ý  - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh