Thông tin về bệnh ấu dâm mà Minh Béo đang mắc phải

Ấu dâm là bệnh mạn tính vì vậy cần quá trình điều trị lâu dài

120 triệu bé gái trên thế giới bị lạm dụng tình dục

Hãy bảo vệ trẻ khỏi những kẻ "Ấu dâm bệnh hoạn"

Dạy trẻ tránh bị lạm dụng tình dục

Dậy thì sớm, nhiều nguy cơ

Ấu dâm là bệnh gì?

Theo tiến sỹ dược khoa Trương Anh Thư: “Ấu dâm là một chứng rối loạn tình dục bao gồm những ham muốn tình dục đối với trẻ em dưới tuổi vị thành niên, tức là khoảng dưới 14 tuổi. Người mắc bệnh được xác định là người ít nhất 16 tuổi và lớn hơn trẻ bị hại ít nhất 5 tuổi”.

Tuy nhiên, không phải ai mắc bệnh ấu dâm cũng có hành vi tình dục với trẻ em, cũng như những người có hành vi tình dục với trẻ em cũng không chắc chắn là mắc bệnh ấu dâm.

Người mắc bệnh ấu dâm thường có ham muốn tình dục với trẻ em

Bệnh ấu dâm là sự phát triển không bình thường của một phần bộ não, sự không cân bằng nội tiết, tâm sinh lý, tuổi thơ bị lạm dụng, gây ảnh hưởng và ám ảnh về những hành vi tình dục không lành mạnh. Phần lớn người mắc bệnh thường có tuổi thơ bạo lực, là những nạn nhân bị lạm dụng tinh thần cũng như thể xác từ những ngày còn bé.

Bệnh có thể được hạn chế nếu tìm đến sự giúp đỡ của những người có chuyên môn, tuy nhiên không thể trị dứt điểm, cần sự điều trị suốt đời.

Dấu hiệu và triệu chứng của ấu dâm là gì?

Ấu dâm thường được người bệnh tự phát hiện khi đã qua tuổi dậy thì, khi xu hướng tình dục của họ vẫn tập trung vào đối tượng trẻ em mà không có hứng thú với người cùng tuổi hoặc lớn tuổi. Người bệnh không thể chọn xu hướng tình dục của bản thân và thường cảm thấy sợ hãi vì cảm xúc của mình.

Sự kỳ thị của mọi người làm người bệnh trốn tránh khỏi xã hội và cảm thấy khó tiếp xúc với người khác. Đây cũng là một lý do khiến người bệnh cảm thấy hấp dẫn bởi trẻ em vì trẻ em dễ gần và không phán xét như người lớn.

Nhiều người bị ấu dâm thường kèm theo các bệnh tâm thần khác như lo âu, trầm cảm

Nhiều người bệnh ấu dâm đã tìm cách sống mai danh ẩn tích và đến một vùng đất, một đất nước xa lạ để hành động giao cấu với trẻ em. Không ít trường hợp ấu dâm có kèm các biểu hiện của các bệnh tâm thần khác như lo âu, trầm cảm nặng, rối loạn cảm xúc và lạm dụng chất kích thích… Hầu hết người bị ấu dâm là nam giới, nhưng cũng có những trường hợp người bệnh là nữ.

Người bệnh ấu dâm khi nào nên gặp bác sỹ?

Nếu bạn có những dấu hiệu và triệu chứng đã được liệt kê ở trên hay có người trong gia đình bị những triệu chứng trên thì hãy đến gặp bác sỹ. Hãy luôn thảo luận với bác sỹ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Ấu dâm là một bệnh mạn tính. Việc điều trị nên tập trung vào thay đổi hành vi trong thời gian dài. Liệu pháp điều trị là theo dõi và đoán trước các trường hợp có thể xảy ra hành động sai lầm để phòng tránh. Ngoài ra, các nhóm điều trị và bác sỹ tâm lý luôn được chỉ định để giúp người bệnh.

Đôi khi bác sỹ có thể chỉ định dùng thuốc để làm giảm ham muốn tình dục. Các thuốc này bao gồm medroxyprogesterone acetate. Thuốc làm giảm testosterone và các chất ức chế tái hấp thu serotonin cũng có thể được sử dụng. Đồng thời bệnh nhân cần điều trị các bệnh như nghiện rượu hoặc nghiện chất kích thích (nếu có).

Đối với điều trị trẻ em bị lạm dụng, mục đích quan trọng nhất là bảo vệ trẻ khỏi việc bị lạm dụng lần nữa. Đôi khi nhiều trẻ bị lạm dụng cần phải nhập viện để điều trị tâm lý nếu trẻ bị hoảng loạn.

Người mang bệnh ấu dâm tiếp cận nạn nhân thế nào?

Những người bị bệnh ấu dâm luôn tìm cách để gần trẻ con, lợi dụng tất cả cơ hội để có thể sờ mó, ôm hôn. Họ lựa chọn những công việc có thể được ở gần nhiều trẻ em như giảng dạy, huấn luyện viên, hội đoàn thiếu nhi...

Cha mẹ hãy quan sát cách người khác chơi với con mình. Xem thử họ đặt đôi tay của họ ở đâu? Có đưa tay va quẹt vào vùng kín của con không? Đừng bao giờ giao phó sự an toàn của con cho bất cứ ai khác.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp