Hiện tượng “Mặt trời lặn” ở người mất trí nhớ là gì?

Ở bệnh nhân Alzheimer thường xuất hiện hiện tượng "mặt trời lặn"

Mụn cóc sinh dục cũng gây... mất trí nhớ?

Mẹ tôi vừa run tay chân, vừa mất trí nhớ là vì sao?

Người già ăn chocolate đỡ bị mất trí nhớ

Vì sao người cao tuổi giấu bệnh Alzheimer?

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Tốt nghiệp Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn,

Một vài người cao tuổi có vấn đề về khả năng tập trung, trở nên kích động và thậm chí là bị lẫn lộn, và đặc biệt trở nên mệt mỏi vào cuối ngày. Hiện tượng này gọi là “mặt trời lặn” vì ảnh hưởng của nó có xu hướng xuất hiện khi hoàng hôn.

Biểu hiện của “mặt trời lặn” là khá phổ biến với người bị chứng mất trí, đặc biệt như Alzheimer. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra với người cao tuổi không bị chứng mất trí.

“Mặt trời lặn” thường xảy ra ở môi trường không quen thuộc ở những nơi tối và hay xuất hiện ở những bệnh nhân phải nằm viện.

“Mặt trời lặn” cần được phát hiện sớm, vì nó có dẫn tới việc ngã và gãy xương khi một người bước xuống giường nhưng lại nhầm lẫn là mình đang bước qua một cái gì đó.

“Mặt trời lặn” không phải là một bệnh, nó là một tình trạng nhất thời, và chúng ta vẫn chưa hiểu trọn vẹn cái gì gây ra nó. Nhưng chúng ta có thể biết một vài cách mà bạn và chồng bạn có thể thay đổi ảnh hưởng của nó:

- Lập một nhật ký hàng ngày và ghi lại các sự kiện mà được cho là kích hoạt các triệu chứng. Ví dụ, quá ồn ào hoặc công việc chuẩn bị bữa tối có thể là lí do gây ra tình trạng này. Một khi vợ chồng bạn nhận ra những yếu tố kích hoạt này, bạn có thể có được biện pháp tránh được hiện tượng “mặt trời lặn”.

- Thực hiện lịch trình hàng ngày một cách nghiêm ngặt. Đi dạo hoặc tập thể dục vào một thời gian nhất định trong ngày, có thể là vào sáng sớm. Ăn tối sớm hơn và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối.

- Các cuộc hẹn, chuyến du lịch và các hoạt động nên được đặt lịch vào buổi sáng. Hạn chế thực hiện vào thời điểm chiều muộn.

- Nghỉ ngơi, thư giãn vào chiều muộn. Chỉ với việc nằm gác chân lên cao và nhắm mắt lại một chút cũng có thể giúp duy trì năng lượng cho chồng bạn và ngăn ngừa mệt mỏi cuối ngày.

- Ngăn ngừa các kích thích quá độ bởi việc giảm âm lượng ti vi hoặc loa đài.

- Hạn chế các thức ăn và đồ uống chứa caffeine, hoặc nghiêm cấm dùng các thực phẩm đó vào buổi sáng. Caffeine có thể duy trì trong cơ thể khoảng 16 tiếng và gây khó khăn cho giấc ngủ. Chất lượng ngủ kém có thể dẫn đến hiện tượng “mặt trời lặn”.

- Khi chồng bạn bắt đầu cảm thấy các triệu chứng, ông ấy có thể nghỉ ngơi hoặc làm một vài việc quen thuộc để thư giãn, như đọc báo.

Vài biện pháp ngăn đơn giản cũng giúp bạn thoải mái hơn với hiện tượng "mặt trời lặn"

May mắn là hiện tượng “mặt trời lặn” không thường là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng vì nó có thể dẫn đến ngã và gãy xương, hãy thử một vài điều mà bạn và chồng bạn có thể tự làm. Nếu điều đó không giúp ích gì, hãy hỏi bác sĩ của ông ấy liệu có cần phải làm các kiểm tra về vận dụng trí óc cho ông ấy hay không. Nhưng tôi nghĩ điều đó là sẽ không cần thiết cho lắm.

Chúc bạn và chồng bạn mạnh khỏe!

Ngân Giang H+ (Theo AskdoctorK)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già