Bệnh Alzheimer gây ra ảnh hưởng gì tới não bộ?

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 6 ở Mỹ

4 bài tập giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở người già

Suy giảm khứu giác - dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer

5 suy nghĩ sai thường gặp về bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer tiến triển như thế nào?

Phá hủy tế bào, khiến tế bào chết đi

Một trong các đặc điểm chính của bệnh Alzheimer là sự hình thành các mảng, đám rối protein trong não.Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), các mảng protein này có thể làm giảm kết nối giữa các tế bào thần kinh (noron thần kinh), thậm chí khiến chúng chết đi.

Ở người bình thường, một protein có tên gọi “tau” có nhiệm vụ ổn định các vi ống - 1 phần quan trọng trong cấu trúc tế bào não. Tuy nhiên ở người bệnh Alzheimer, protein tau bị lỗi có thể khiến các sợi protein bị rối. Trong trường hợp này, cơ thể không thể vận chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng tới não, khiến các tế bào não chết đi.

Bệnh Alzheimer có thể gây mất trí nhớ, sa sút trí tuệ ở người già

Tình trạng này là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đặc trưng của bệnh Alzheimer như mất trí nhớ, giảm khả năng học tập, sa sút trí tuệ…

Gây teo não

Alzheimer có thể khiến lớp màng não co lại. Tình trạng này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng lên kế hoạch, khả năng ghi nhớ và giữ tập trung của người bệnh.

Tình trạng teo não thường bắt đầu tại hồi hải mã - khu vực não liên quan tới sự hình thành trí nhớ.  Số lượng các tế bào não chết đi tại hồi hải mã gia tăng cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng teo não, về lâu dài có thể ảnh hưởng tới các chức năng não bộ, gây mất trí nhớ, sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng tình trạng này có thể bắt đầu sớm từ 10 năm trước khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Trong khi bệnh Alzheimer có thể khiến nhiều phần não teo lại, vùng não thất - nơi chứa dịch não tủy lại có thể bị phì đại bất thường. Đây là một trong các dấu hiệu nhận biết bệnh Alzheimer khi chụp cộng hưởng từ (CT) não.

Gây ra các tình trạng viêm

Khi các tế bào não chết đi, hệ miễn dịch có thể tấn công các tế bào này, gây ra tình trạng viêm. Dù cơ chế này có thể bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng, tình trạng viêm mạn tính do bệnh Alzheimer có thể khiến các tế bào não khỏe mạnh bị tổn thương.

Một số nhà khoa học còn cho rằng tình trạng viêm não có thể là một nguyên nhân gây bệnh Alzheimer. Điều này có thể giải thích tại sao những người từng bị chấn thương vùng đầu sẽ có nguy cơ cao mắc Alzheimer khi về già. Những người cao tuổi sử dụng thuốc chống viêm cũng có tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn so với những người khác.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh