Bé vừa nạo VA nên chăm sóc thế nào?

Bé vừa nạo VA chỉ nên cho ăn các thức ăn lỏng

Trẻ 4 tuổi đã nạo VA và cắt amidan được chưa?

Trẻ bị viêm VA cấp tính có cần nạo VA?

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C

Ăn gì để bổ sung vitamin C vào mùa Đông này?

ThS.BS Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

Chào bạn,

VA là tên viết tắt từ tiếng Pháp "vegetations adenoids" của mô lympho nằm ở vòm mũi họng. VA có chức năng miễn dịch như nhận diện, bắt giữ và sản xuất kháng thể chống lại vi khuẩn xâm nhập đường hô hấp trên, đặc biệt trong lứa tuổi 6 tháng đến 4 tuổi khi trẻ đã sử dụng hết kháng thể của mẹ truyền cho từ thai kỳ và bắt đầu sống bằng hệ miễn dịch non yếu của chính mình.

Khi bị viêm VA độ 3, độ 4 dẫn tới không thở được, bé phải được điều trị bằng nạo VA. Nạo VA không ảnh hưởng chức năng miễn dịch để bảo vệ cơ thể trẻ vì VA chỉ là một trong những cơ quan lympho ở đường hô hấp trên. 

Số bữa ăn và lượng chất dinh dưỡng cho trẻ đã nạo VA còn tùy thuộc và độ tuổi. Tuy nhiên, dù trẻ đã 6 - 7 tuổi hay lớn hơn thì khi mới nạo VA vẫn nên ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hoá. Trẻ 2 - 3 tuổi đã có thể ăn được cơm nhưng nếu không ăn được thì nên ăn cháo, ăn súp.

Khi nấu cháo hay súp, bạn có thể cho thêm rau, củ, thịt, cá để bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ. Cần ninh nhừ soup trong thời gian lâu hơn bình thường giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn. Khi đồ ăn lỏng như vậy chất dinh dưỡng nhiều và năng lượng cao hơn.

Ngoài ra, bạn nên cho trẻ ăn nhiều hoa quả tươi để tăng cường vitamin. Nên cho trẻ ăn cam, bưởi bởi đây là các loại quả giàu vitamin C (giúp tăng cường hệ miễn dịch) và ăn các loại quả giàu vitamin A giúp trẻ mau hồi phục.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị