Bé trai và bé gái phát triển khác nhau thế nào?

Bé trai và bé gái phát triển hơi khác nhau

Trẻ em dưới 36 tháng tuổi thì tiêm vaccine cúm mùa nào cho hiệu quả?

Làm sao để hết táo bón, biếng ăn ở trẻ nhỏ?

Chữa táo bón cho trẻ nhỏ chỉ với những cây lá quanh nhà

5 bước “huấn luyện” trẻ cách ngồi bô

Biết được giới tính

Trẻ có thể biết được giới tính của mình vào thời điểm 3 tuổi. Tuy nhiên, trẻ mới biết đi (khoảng 12 - 24 tháng) sống trong hiện tại và có thể không nhận ra rằng giới tính của chúng bây giờ sẽ giống với khi lớn lên.

Trước khi trẻ được 3 tuổi, chúng sẽ chỉ chọn đồ chơi mà chúng thích nhất. Cho dù đó là một con búp bê hay xe tải, không có gì khác biệt với chúng. 

Thật khó để tránh được việc đứa con nhỏ của bạn chọn đồ chơi không phù hợp với giới tính của bé. Khi bé được 3 - 4 tuổi, bé có thể bắt đầu chọn đồ chơi mà bé nghĩ là phù hợp với giới tính của mình. 

Bé trai và bé gái có thể biết được giới tính của mình khi được 3 tuổi

Độ tuổi này trẻ có thể bắt đầu thích chơi với các bạn cùng giới tính. Trẻ cũng có thể chọn các loại đồ chơi theo giới tính vì chúng giúp trẻ chơi cùng với bạn bè tốt hơn. 

Ngay cả khi bạn đã cố gắng tạo ra môi trường trung lập về giới tính, đứa con nhỏ của bạn vẫn có thể phân định rạch ròi giữa nam và nữ. Trẻ nhỏ có thể biết chắc chắn rằng các bé gái và bé trai nên hành xử như thế nào và đồ chơi nào mà chúng nên chơi. Điều này là bình thường.

Mặc quần áo

Thông thường thì các bé gái học cách mặc quần áo và viết lách sớm hơn các bé trai. Việc mặc quần áo và viết bút đều giúp cả bé trai và bé gái học các kỹ năng vận động tốt. Đây là những hành động nhỏ mà bé phải dùng các ngón tay để thực hiện.

Kết bạn 

Các bé gái có khuynh hướng phát triển các kỹ năng xã hội, chẳng hạn như chơi đùa với các trẻ khác, sớm hơn các bé trai.  Tuy nhiên, sự phát triển xã hội của trẻ có liên quan đến môi trường sống mà chúng được nuôi dạy, hơn là giới tính của chúng.

Trẻ mới biết đi có anh chị em ruột có thể dễ dàng làm quen và chơi cùng với các trẻ khác, trong khi những đứa trẻ con một (hoặc con đầu) có thể thấy thoải mái với người lớn hơn. 

Từ 3 tuổi trở đi, trẻ sẽ thực sự bắt đầu hiểu được tình yêu và sự tin tưởng. Trẻ sẽ bắt đầu có tình cảm với bạn bè và gia đình, có thể thể hiện tình yêu của bé với người khác như thường xuyên ôm. Trẻ cũng sẽ vui vẻ hơn trong việc nhường đồ chơi cho các bạn.

Hoạt động thể chất 

Nói chung, các bé trai thường nghịch hơn các bé gái, nhưng đó là một sự khác biệt nhỏ. Mọi trẻ mới biết đi đều thích chạy, nhảy, ném đồ đạc. Tất cả trẻ mới biết đi cần ít nhất 3 giờ hoạt động thể chất mỗi ngày. 

Tuy nhiên, có những bằng chứng cho thấy các bé trai có thể dễ dàng thể hiện sự tức giận khi bé không hài lòng hay nản lòng, hơn so với các bé gái. 

Nếu hành vi của trẻ đôi khi khiến bạn lo lắng hay bực tức, bạn nên giữ bình tĩnh và có thái độ nhất quán. Hãy nhớ rằng, mọi trẻ mới biết đi cần có quy tắc rõ ràng. 

Dạy bé ngồi bô

Các bé gái có xu hướng ngồi bô sớm hơn các bé trai khoảng 3 tháng. Có lẽ các bé gái thích cảm giác khô thoáng hơn các bé trai. Hoặc có thể bởi vì các bé trai hiếu động hơn, hay chạy nhảy hơn các bé gái, nên bé có thể không thấy hài lòng với bất cứ điều gì ngăn cản bé, chẳng hạn như ngồi bô. 

Bạn nên cố gắng không lo lắng và không cảm thấy áp lực khi bắt đầu dạy trẻ ngồi bô trước khi đứa con nhỏ của bạn cảm thấy sẵn sàng. Hãy nhớ rằng mỗi đứa trẻ có sự phát triển khác nhau. Việc dạy trẻ ngồi bô sẽ thành công hơn nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng, thường là khi trẻ được 18 tháng đến 3 tuổi.

An An H+ (Theo babycentre)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ