Bé trai bị đâm xuyên đầu hồi phục diệu kỳ 

Bác sỹ Phạm Thị Thanh Tâm (áo trắng) đang kiểm tra sức khỏe cho bé Phát sáng 18/8 - Ảnh: L.TH.H.

Nên làm gì khi trẻ bị ngã chấn thương đầu?

Bé gái ngã chấn thương sọ não tại điểm giữ trẻ

Bé sơ sinh chấn thương sọ não vì bác sỹ tắc trách?

Ngã cầu thang, bé trai 2 tuổi chấn thương sọ não

Thạc sỹ bác sỹ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cho biết điều lo lắng nhất sau ca phẫu thuật cho bé trai này (đã được cha mẹ đặt tên là Dương Minh Phát) là chảy máu thứ phát sau mổ sọ não và nhiễm trùng, rất may cả hai đều không xảy ra.

Hơn 10 ngày qua, các bác sỹ đã tập trung điều trị, theo dõi sát hai vấn đề sức khỏe này cho bé và kết quả là sức khỏe của bé Phát hồi phục rất ngoạn mục và diệu kỳ.

Sau ba lần được siêu âm kiểm tra sọ não, khối máu tụ trong và ngoài sọ không phát triển thêm, bé đã được cai máy thở, tỉnh táo, phản xạ tay chân cử động bình thường, gần như không bị tổn thương gì. Vết thương bên ngoài trán của bé đã được cắt chỉ, khô ráo, lành tốt, chỉ còn rỉ tí dịch nhưng ngày càng ít đi.

Dù bị dao đâm vào hốc mắt trái nhưng mắt của bé không bị ảnh hưởng, bé mở mắt bình thường và liếc qua liếc lại được.

Điều các bác sỹ lo lắng cho bé là dò dịch não tủy sau khi được vá sọ bằng màng cứng nhân tạo cũng không xảy ra. Về vấn đề thần kinh, theo bác sỹ Trung Hiếu, trước khi cho bé xuất viện bệnh viện sẽ cho chụp CT Scanner, đo điện não để kiểm tra đánh giá lại.

Trong khi đó, bác sỹ Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết hai ngày đầu sau mổ, bé bị những cơn co giật nên phải sử dụng thuốc an thần cho bé ngủ với liều lượng được tính toán rất kỹ. Sáng nay 18/8 bé đã được ngưng thuốc an thần hoàn toàn.

Kháng sinh điều trị nhiễm trùng cũng đã được giảm bớt, chỉ còn sử dụng hai loại, dự kiến thời gian tới cũng sẽ ngưng sử dụng kháng sinh. Hiện bé Phát đã tự bú bình (sữa mẹ vắt ra) ngày 8 lần, mỗi lần 40 - 60ml và không còn ọc ói sữa như lúc đầu mới bú.

Bé Phát đã được cai máy thở, cắt chỉ vết thương và đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe - Ảnh: L.TH.H.
Bé Phát đang được điều dưỡng bệnh viện cho bú bình (ảnh chụp qua màn hình)

Về bệnh viêm phổi của bé, theo bác sỹ Thanh Tâm, bé còn suy hô hấp khó thở nên còn phải hỗ trợ thở oxy. Tuy nhiên, tình trạng khó thở của bé không phải do vết thương dao đâm thấu sọ gây ra mà có thể bé có bệnh lý nội khoa là mềm sụn khí quản nên vẫn đang được theo dõi, điều trị tiếp.

Về chi phí điều trị cho bé Phát, theo bác sỹ Lê Bích Liên - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, đến nay chi phí điều trị cho bé hết 22 triệu đồng nhưng bé được hưởng chế độ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi nên được quỹ bảo hiểm y tế chi trả hầu hết các chi phí điều trị.

Ngoài ra, gia đình bé cũng được các nhà hảo tâm giúp đỡ 38 triệu đồng (thông qua phòng trợ giúp xã hội của bệnh viện).

Gặp gỡ báo chí sau cuộc họp báo, chị Võ Thị Hồng Duyên - mẹ của bé Phát, rơi nước mắt vì xúc động. Chị Duyên cho biết suốt đời nhớ ơn của các y bác sỹ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhân dân 115 đã phẫu thuật cứu sống con chị.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn