Nắng nóng đi về lao ngay vào tủ lạnh, 1 em bé nhập viện vì chảy máu dạ dày

Hãy cẩn trọng khi ăn những chiếc kem lạnh

Ăn kem theo cách này, chẳng lo con "ho rũ ruột"!

Uống nước lạnh có thể chữa viêm họng?

Bị viêm họng không nên ăn kem – đúng hay sai?

Nước uống từ nghệ và chanh: Công thức giải nhiệt mùa Hè độc đáo

Bé 7 tuổi bị xuất huyết dạ dày chỉ vì ăn kem

Mùa Hè thời tiết nóng nực, uống nước đá hay ăn kem sẽ mang lại cảm giác mát mẻ tức thì, làm dịu cơn khát nhanh chóng. Không chỉ người lớn, trẻ em cũng thường xuyên sử dụng các đồ uống đông đá.

Điều này không có gì sai, tuy nhiên tùy vào tình trạng sức khỏe và lứa tuổi để có thể chọn những món ăn phù hợp. Không phải ăn gì/bao nhiêu cũng được, cho dù món ăn có thể giải nhiệt tốt tới đâu.

Mới đây, một bé trai 7 tuổi ở An Huy (Trung Quốc) vì nắng nóng nên đã liên tiếp ăn 3 que kem để "giải nhiệt" khiến bé bị đau bụng dữ dội, nôn ra máu và phải nhập viện khẩn cấp.

Sau khi thăm khám, bác sỹ cho biết bé có một vết loét trong tá tràng, vỡ động mạch và xuất huyết dạ dày. Nếu không cấp cứu kịp có thể bị đe dọa tính mạng.

Không những thế, do xuất huyết quá nhiều, các bác sỹ đã phải liên tục truyền máu. Tổng lượng máu phải thay thế nhiều tương đương 5 lần số máu lưu thông trong toàn cơ thể.

Phải đặc biệt cẩn thận khi cho trẻ ăn món lạnh/đông đá trong mùa Hè

Theo bác sỹ Vương Vân Phong - Trưởng khoa Nhi bệnh viện Trung Nhật (Trung Quốc) cho biết, loét dạ dày có thể dẫn đến chảy máu đường tiêu hóa trên.

Ngoài việc tiết quá nhiều dịch vị acid, niêm mạc bảo vệ dạ dày sẽ bị suy yếu, ăn đồ lạnh/cay sẽ kích thích dạ dày làm bệnh thêm trầm trọng.

Việc cùng lúc ăn quá nhiều đồ lạnh là một sai lầm không nên coi nhẹ, bởi cơ thể vốn dĩ không ưa nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, nếu mất cân bằng nhiệt độ sẽ vô cùng nguy hiểm.

Theo nghiên cứu, có khoảng 2,1% - 50% bệnh nhân người lớn bị loét dạ dày tá tràng mắc bệnh từ thời thơ ấu.

Hình ảnh loét và chảy máu dạ dày (Ảnh minh họa)

Một khi trẻ phát triển thể chất không tốt, hệ thống tiêu hóa dễ bị tổn thương bởi thói quen ăn uống, tác động môi trường, dẫn đến bệnh sẽ tấn công vào niêm mạc đường tiêu hóa.

Nếu hệ thống bảo vệ bị phá vỡ dịch tiêu hóa của dạ dày và niêm mạc tá tràng, sinh ra các vết loét, dẫn đến nôn mửa, phân có màu đen, chảy máu, thậm chí đe dọa tính mạng.

Bác sỹ Phong cũng lưu ý rằng, thời gian gần đây trẻ em mắc bệnh tiêu chảy tăng lên đáng kể, đa phần xuất phát từ nguyên nhân ăn đồ ăn lạnh một cách vô độ.

Không chỉ có vậy, ăn lạnh quá nhiều cũng có thể gây tổn thương cho sự cân bằng vi khuẩn đường ruột, dẫn đến tỷ lệ của các vi khuẩn có lợi ít hơn vi khuẩn có hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Cách ăn kem/món ăn lạnh giảm nguy hại

Trước những "cám dỗ" của món ăn lạnh vào ngày Hè, cần phải ăn sao cho đúng? Bác sỹ Phong chia sẻ:

- Không ăn quá nhiều, dễ bị viêm dạ dày, bệnh đường ruột, tiêu chảy.

- Không nên ăn quá ngọt, gây hại cho răng.

- Trẻ dưới 6 tháng tuyệt đối không được ăn món lạnh, trẻ dưới 2 tuổi chỉ có thể ăn một chút đồ ăn lạnh. Trẻ dưới 3 tuổi không nên ăn quá 1 que kem/ngày.

- Không ăn lạnh quá nhanh, dễ kích thích sự co mạch, thiếu máu nội tạng, suy yếu chức năng tiêu hóa

Đồng thời làm giảm khả năng diệt khuẩn của đường tiêu hóa, dẫn đến bị viêm dạ dày, ruột, túi mật hoặc viêm gan.

- Không nên ăn món lạnh khi bụng rỗng, không chỉ làm co mạch mà còn ảnh hưởng tiêu hóa, cản trở hấp thụ dinh dưỡng. Nếu phải ăn lạnh, tốt nhất nên ăn vào giữa các bữa ăn. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn