Mắc bệnh gan nặng, bé trai 4 tuổi bụng to như cái trống

Vì không có tiền nên đến ngày tái khám chị Quy không thể đưa con đến viện

Bé trai 5 tuổi tử vong vì ăn thạch rau câu

Bức ảnh bé trai 10 tuổi đau đớn vì ung thư gây xúc động

Trẻ sớm bị gan nhiễm mỡ vì thích uống thứ nước này

Bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn ở trẻ em: Phòng ngừa thế nào?

Đó là hoàn cảnh của chị Lê Thị Quy (sinh 1972, quê ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), hiện đang thuê trọ tại số 88 Ngô Chi Lan (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có con trai là cháu Mai Xuân Tiến (4 tuổi) bị bệnh gan đa nang, thận xốp 2 bên.

Chị Quy kể, vợ chồng chị có 5 đứa con thì mất 3 đứa bị bệnh. Cháu đầu Mai Quang Thắng (sinh 1994) bị bệnh to gan, to lách, dù đã được phẫu thuật nhưng sức khỏe giảm sút. Sau thời gian làm thuê ở trong TP.HCM, Thắng cũng mới chuyển về Đà Nẵng giúp việc ở cơ sở làm mì quảng. Cháu gái thứ hai (sinh 1997) qua đời lúc mới được một tuổi rưỡi vì bệnh to gan cổ trướng. Rồi đến cháu Mai Xuân Tiến (4 tuổi) bị bệnh gan và bệnh thận. Bản thân chồng chị cũng bị bệnh viêm gan.

Cháu Mai Xuân Tiến bị bệnh gan đa nang, thận xốp hai bên

Theo chị Quy, lúc mới sinh ra cháu Tiến vẫn bình thường. Đến tháng thứ 5, chị thấy bụng của cháu to lên tưởng là bị giun sán nên mua thuốc về xổ nhưng không đỡ. Chị đưa cháu vào Bệnh viện Trung ương Huế khám thì được bác sỹ cho biết, cháu bị viêm phổi và hội chứng caroli.

Thường xuyên phải đưa con vào viện để chữa bệnh khiến một gia đình nông dân như chị gặp nhiều khó khăn. Cách đây một năm rưỡi, chị Quy quyết định ôm con vào Đà Nẵng thuê phòng trọ, làm thuê đủ nghề để kiếm tiền chữa bệnh cho con. Ngoài cháu Tiến, hai đứa con gái (một cháu học lớp 4, một cháu học lớp 8) cũng theo mẹ vào Đà Nẵng đi học.

Vào đây, chị làm đủ nghề từ việc trông trẻ đến rửa chén bát ở các quán nhậu, nhà hàng kiếm tiền chữa bệnh cho con. Thế nhưng, khi thấy chị bồng theo cả con đi làm, nhiều chỗ cũng ái ngại không muốn nhận.

Người mẹ nghèo lo lắng cho tính mạng của con khi chị không có tiền để đưa con đến viện

Trước Tết, chị có đưa cháu Tiến đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng để khám và điều trị. Theo chẩn đoán của các bác sỹ, cháu Tiến bị viêm ruột, gan đa nang, thận xốp hai bên. bác sỹ dặn bồi bổ cho cháu, tái khám 3 tháng/lần hoặc bất thường. Tuy nhiên, đợt vừa rồi đến ngày tái khám nhưng không có tiền nên chị đành để con ở nhà.

“Từ lúc Tết ra đến giờ, cháu hay đau nên chị không làm được nhiều. Vì thế, không có tiền để đưa cháu tới khám. Lúc nào có tiền, chị sẽ đưa cháu tới viện và xin chuyển viện cho cháu ra Hà Nội để điều trị luôn”, cho Quy cho hay.

Tuy nhiên chị Quy cũng không biết lúc nào chị sẽ có tiền. Con cái đau ốm, bệnh tật khiến gia đình chị kiệt quệ, lâm vào cảnh nợ nần. Chị cũng chưa biết tính sao để tiếp tục có tiền chữa bệnh cho con.

Chị Quy cũng cho biết, cháu Tiến thường hay chảy máu cam, người mệt, ăn uống kém và thường hay sốt. Bình quân, mỗi tuần cháu sốt 3 – 4 ngày. Bụng cháu ngày càng to.

Ông Trần Đình Mãn - Phó chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) xác nhận, gia đình chị Quy thuộc diện khó khăn.

“Gia đình đông con, đứa nào sinh ra cũng ốm yếu nên chị Quy vất vả nhiều. Gia đình chị Quy rất cần sự giúp đỡ từ xã hội”, ông Mãn nói.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn