Trẻ mấy tháng có thể đi bơi được?

Khi cho bé đi bơi, mẹ nhớ lưu ý nước phải đủ ấm với bé

Làm sao để tránh viêm tai khi đi bơi?

Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm khi đi bơi

Những nguyên tắc đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi bơi

Có nhất thiết phải đợi 1 giờ sau ăn mới nên đi bơi?

Ngay cả những bể bơi nhìn sạch sẽ nhưng cũng có thể chứa đầy nguy hiểm với trẻ sơ sinh. Bể bơi có thể bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy - đặc biệt nguy hiểm với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 

Bác sỹ nhi khoa Howard Reinstein - Người phát ngôn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cho biết: "Trẻ sơ sinh dưới 2 tháng dễ bị nhiễm bệnh. Tôi khuyên các bậc phụ huynh đừng cho trẻ sơ sinh dưới 2 tháng đi bơi ở bể bơi, hồ hay biển".

Cũng nên nhớ rằng nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh có thể thay đổi rất nhanh. Vì em bé chưa thể điều chỉnh được nhiệt độ cơ thể của mình cho đến khi bé được khoảng 1 tuổi, nên nếu cho bé đi bơi, bạn cần đảm bảo nước phải đủ ấm cho bé.

Bác sỹ Reinstein nói: "Nếu bạn cảm thấy nước lạnh, tức là sẽ rất lạnh với con bạn". Để bé cảm thấy thoải mái, nhiệt độ nước trong bể bơi nên là 29,5 - 30,5 độ C. Nếu bé bắt đầu run lên, bạn cần cho bé ra ngoài ngay. 

Nước quá nóng cũng nguy hiểm với bé. Các bồn tắm nước nóng, spa và hồ bơi nóng lên tới 38 độ C là giới hạn cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Trẻ nhỏ bị nóng nhanh hơn so với người lớn, nhiệt độ cao trong bồn tắm nước nóng có thể khiến trái tim trẻ đập nhanh hoặc nhiều nguy hiểm khác. 

Tất nhiên, cha mẹ cũng nên lo lắng về đuối nước. Đuối nước hoặc gần đuối nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và thương tích cho trẻ nhỏ. Khi cho trẻ đi bơi, để đảm bảo an toàn, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau: 

- Luôn ở cạnh trẻ: Người lớn cần ở cạnh trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi mỗi khi trẻ ở gần hoặc đang ở trong bể bơi, bồn tắm...

Khi cho trẻ đi bơi, bố mẹ luôn ở cạnh trẻ

- Khi bạn và bé cùng ở trong hồ bơi, đừng lội ra chỗ nước sâu. 

- Khi bé đã biết đi, hãy dạy bé đừng chạy khi đi gần bể bơi. Bạn cũng nhấn mạnh rằng, bé không bao giờ được nhảy xuống nước mà không có người lớn đi cùng. 

- Hãy dạy bé đừng bao giờ dựa vào bể bơi/hồ bơi để bơm phao (như phao tay), điều này sẽ giúp bé không bị đuối nước. Hãy đưa cho bé chiếc áo phao phù hợp, và bảo bé mặc bất cứ khi nào bé ở dưới hay cạnh bể bơi, hồ bơi, biển...

An An H+ (Theo babycentre)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ