Bé lười ăn rau: Nguy cơ lớn cho sức khỏe

Cần khuyến khích trẻ ăn rau để bảo vệ sức khỏe cho bé

Vì sao trẻ lười ăn rau ?

Giải pháp mới cho trẻ lười ăn rau

Bí mật để "dụ" trẻ ăn rau: Chơi trước bữa ăn!

Vì sao nên ăn rau quả với đủ loại màu?

Dưới đây là các vấn đề sức khỏe bé có thể mắc phải nếu lười ăn rau:

1. Ung thư

Các loại rau củ như cà rốt, rau cải, mùng tơi rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E và Beta carotene. Các chất này bảo vệ bé khỏi các loại bệnh ung thư trong tương lai bằng cách tương tác và ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn hại đến cấu trúc tế bào.

2. Bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu ăn ít rau xanh và các sản phẩm thực vật khác, bé có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngược lại, những trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất từ rau, củ, quả, bé có ít nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu, đau tim hoặc đột quỵ về sau.

Các chất dinh dưỡng có trong rau xanh và các loại hạt có tác dụng bảo vệ tim và mạch máu

Nguyên nhân là do các chất dinh dưỡng có trong rau xanh và các loại hạt có tác dụng bảo vệ tim và mạch máu. Các bậc phụ huynh nên cho bé kết thân với nhiều loại rau quả có màu sắc rực rỡ như rau dền, rau cải, rau ngót, quả cam, quả nho…

3. Bệnh đái tháo đường

Bổ sung rau xanh đúng cách có thể giảm 14% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 khi trưởng thành.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thai nhi cũng được hưởng lợi khi các bà bầu ăn đủ rau xanh. Ngoài việc làm giảm nguy cơ đẻ non, việc ăn rau xanh cũng sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường máu của trẻ khi lớn lên.

4. Rối loạn tiêu hóa, táo bón

Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, bữa ăn của người Việt đang “nhiều thịt, ít rau và thừa chất béo”. Trong khi đó, chế độ ăn nhiều thịt không thể cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Chất xơ góp phần tăng sức đề kháng cho ruột kết

Lý do là vì chất xơ có trong rau xanh không bị phá vỡ bởi hệ thống tiêu hóa và nó sẽ cho phép chất thải di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa.

Thiếu chất xơ làm giảm kích thích nhu động ruột, giảm lợi khuẩn, tăng sinh vi khuẩn có hại trong ruột dẫn đến chứng táo bón, đi tiêu khó khăn, đau rát, thậm chí chảy máu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê và kết luận: Việt Nam là một trong những quốc gia mắc bệnh đường tiêu hóa hàng đầu thế giới (hơn 20% dân số).

Ngoài ra, chất xơ cũng góp phần tăng sức đề kháng cho ruột kết, giảm khả năng phát triển ung thư ruột kết về sau.

5. Mất cân bằng trọng lượng cơ thể

Rau xanh có chứa một lượng lớn nước và chất xơ nên trẻ không cần ăn thêm quá nhiều calorie trong bữa ăn mà vẫn đầy đủ dưỡng chất. Rau, củ thuộc nhóm thực phẩm cung cấp ít năng lượng nên có thể duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Khẩu phần ăn hàng ngày thiếu rau xanh, thừa chất béo bão hòa, lượng calorie cao, dư thừa sẽ tích tụ ngày càng nhiều dẫn đến bệnh béo phì cùng các chứng bệnh liên quan khác.

6. Thiếu hụt dinh dưỡng

Rau, củ có thể cung cấp khoảng 90% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày. Sự thiếu hụt vitamin C có thể gây còi xương và làm suy giảm chức năng hệ miễn dịch.

Ngoài ra, không ăn đủ rau xanh sẽ dẫn đến thiếu vitamin A (tăng cường sức khỏe tim mạch, chống lại bệnh quáng gà và đục thủy tinh thể), vitamin K (hỗ trợ quá trình đông máu), vitamin E (bảo vệ tim mạch, phòng ngừa ung thư)…

Có thể khẳng định rằng, chế độ ăn thiếu rau củ quả là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, ăn nhiều rau củ chưa hẳn đã tốt. Ăn quá nhiều rau xanh cũng gây cản trở sự hấp thu calci và kẽm trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển trí thông minh và hệ xương của trẻ.

thực phẩm chức năng Vegeplus – cốm bổ sung tinh chất rau xanh
Vegeplus bổ sung FOS tự nhiên và hai thành phần đặc hiệu là ImmuneGamma® có tác dụng tối ưu cho hệ miễn dịch và cốm rau Vegranule chiết xuất từ các loại rau xanh tự nhiên như rau má, rau dền gai, rau ngót… Vegeplus bổ sung chất xơ hòa tan, các vitamin, acid amin và khoáng chất; Điều hòa chức năng của hệ thống tiêu hóa, nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giúp trị táo bón, lở ngứa, viêm ruột, kiết lỵ, tăng khả năng miễn dịch và phòng ngừa các bệnh thoái hóa như mờ mắt, ung thư, khử mùi hôi cơ thể…
Vegeplus – sản phẩm của IMC, Thương hiệu uy tín về sản xuất TPCN hàng đầu Việt Nam.
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ