Bé hơn 1 tuổi có thể uống sữa đậu nành, sữa tươi được không?

Không nên cho trẻ uống sữa đậu nành, sữa tươi khi trẻ đang đói

Ăn dặm đúng cách để bé khỏe lớn nhanh

Mẹ thiếu sữa, có nên cho bé ăn dặm sớm?

Dùng dầu olive cho trẻ ăn dặm được không?

Nên cho bé ăn cá đồng hay cá biển?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết: 

Chào bạn!

Theo như câu hỏi của bạn, bé được 14 tháng có uống được sữa đậu nành không thì tôi xin trả lời bạn, ở độ tuổi của con bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sữa đậu nành. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một số điều sau: Sữa đậu nành có khá nhiều dưỡng chất nhưng trong đậu nành vẫn thiếu vitamin B12 và calci nên nếu bạn cho con bổ sung lâu dài thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để bổ sung thêm B12 và calci cho trẻ. Bạn chỉ nên bổ sung cho trẻ khoảng 1 - 2 ly sữa mỗi ngày để tránh những mặt có hại từ thành phần đậu nành của trẻ. 

Còn đối với sữa tươi, theo các nhà khoa học chỉ nên cho trẻ dùng sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi. Lý do vì sữa tươi có hàm lượng calci, phospho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ có nguy cơ bị quá tải thận. Về lâu dài, làm trẻ có nguy cơ bị tăng huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành. Ngoài ra lượng đạm cao còn gây đầy bụng, khó tiêu, làm trẻ chán ăn. Sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1tuổi  có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, thiếu vi lượng nếu sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính. Bé nhà bạn đã được 14 tháng tuổi nên bạn có thể cho bé uống thêm sữa tươi.

Khi cho bé uống sữa tươi, sữa đậu nành bạn cần lưu ý, trước bữa ăn chính 2 giờ thì không nên cho trẻ uống cũng như đồ ăn vặt khác vì có thể làm bé no và biếng ăn khi vào bữa. Chỉ nên cho trẻ uống sau bữa ăn từ 1 - 2 giờ. Ngoài sữa đậu nành, sữa tươi bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng những đồ ăn dặm khác. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị