Bé gái 9 tuổi tim đập 140 nhịp/phút có phải đã bị bệnh tim?

Tim đập nhanh 140 nhịp/phút có phải bệnh tim mạch?

Dùng thuốc điều trị tăng huyết áp có khiến tim đập nhanh?

Các thực phẩm gây tăng nhịp tim

Giảm cân – cách tốt nhất để phòng rung nhĩ

Nguy cơ loạn nhịp tim từ hộp cơm trưa

TS.BS Mike Knapton – Quỹ Tim mạch Anh Quốc trả lời:

Chào bạn,

Nhịp tim khi nghỉ ngơi của người trưởng thành khỏe mạnh thường nằm trong khoảng 60 – 100bpm (nhịp/phút). Vận động viên hoặc những người hoạt động nhiều có nhịp tim nghỉ ngơi thấp hơn một chút. Ở trẻ em, nhịp tim khi nghỉ ngơi thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, nhưng thường cao hơn so với người trưởng thành.

Có một số nguyên nhân khiến cho tim đập nhanh hơn so với mức tiêu chuẩn, từ đơn giản như sinh lý (tâm trạng hồi hộp, phấn kích, lo âu, căng thẳng hoặc hoạt động thể chất) cho tới bệnh tật (sốt, các bệnh về tim, rối loạn trao đổi chất…).

Bé nhà bạn 9 tuổi mà tim đập 140 nhịp một phút, cao hơn một chút so với những đứa trẻ đồng trang lứa. Vì thông tin bạn cung cấp quá ít nên tôi không thể khẳng định bé có bị bệnh tim hay không. Bạn nên theo dõi nhịp tim của bé trong vài ngày (đo cùng 1 thời điểm trong ngày, chẳng hạn như buổi sáng vừa ngủ dậy). Nếu thấy nhịp tim cao, bạn nên đưa bé đi khám ở bệnh viện nhi hoặc chuyên khoa tim mạch để phát hiện nguyên nhân và điều trị kịp thời nếu cần.

Các bác sỹ có thể kiểm tra tim của con bạn bằng cách nghe tiếng tim, đo nhịp tim, đo điện tâm đồ. Ngoài ra, bé cùng có thể được chỉ định xét nghiệm máu để phát hiện các nguyên nhân phổ biến gây tăng nhịp tim, chẳng hạn như thiếu máu, rối loạn thần kinh tim hoặc cường chức năng tuyến giáp.

**TS.BS Mike Knapton là một bác sỹ đa khoa hàng đầu tại Cambridge và Phó Giám đốc y tế tại Quỹ Tim mạch Anh Quốc (BHF). Ông có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh tim và giúp các bệnh nhân làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị