Bé bị táo bón đi ngoài ra máu: Điều trị như thế nào?

Táo bón kéo dài khiến trẻ đi ngoài ra máu

Bé bị táo bón kéo dài thường xuyên: Hậu quả khôn lường!

Trái cây khô: Biện pháp đơn giản làm giảm táo bón nhanh chóng

Cho trẻ ăn gì để chống lại táo bón?

Trẻ tè dầm có thể do bị táo bón

Khi trẻ bị táo bón kéo dài sẽ gặp 1 số triệu chứng như: Tần suất đi cầu giảm (ít hơn 3 lần/tuần, phân khô cứng, các biện pháp thay đổi lối sống và chế độ ăn không hiệu quả…). Đặc biệt, khi trẻ bị táo bón kéo dài có nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm. Một trong những biến chứng phổ biến nhất là bé bị táo bón đi ngoài ra máu.

Sự xuất hiện các vết nứt hậu môn chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ ra máu mỗi khi đi cầu. Các triệu chứng phổ biến của một vết nứt hậu môn bao gồm: Đau khi đi ngoài, phân to, bề mặt phân gồ ghề và mặt trẻ đỏ ửng vì phải cố rặn. Khi xuất hiện vết nứt hậu môn, khối phân cứng, ghồ ghề ma sát trực tiếp với đám rối tĩnh mạch gây rách vỡ và chảy máu.

Tình trạng táo bón - đi ngoài ra máu - táo bón trở thành 1 vòng luẩn quẩn mà nếu không điều trị kịp thời thì trẻ có thể bị: Nhiễm khuẩn, viêm hậu môn, trĩ, thậm chí ung thư trực tràng…

Xử trí khi bé đi ngoài ra máu do táo bón

Khi bị táo bón đi ngoài ra máu, việc nứt kẽ hậu môn gây đau đớn khiến trẻ sợ đi vệ sinh, nín nhịn càng khiến tình trạng táo bón càng trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy, muốn giải quyết tình trạng chảy máu, bạn cần xử lý đồng thời cả triệu chứng táo bón. Một số cách trị táo bón được nhiều mẹ sử dụng có hiệu quả như:

Sử dụng rau mồng tơi: Mồng tơi tính hàn, cả Đông và Tây y đều khẳng định là loại rau có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt. Một bài thuốc rất đơn giản mà phụ huynh có thể làm bằng rau mồng tơi để trị táo bón cho trẻ là lấy một nắm lá mồng tơi rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt pha thêm một ít nước đun sôi để nguội rồi uống. Sau vài lần uống, trẻ sẽ đại tiện dễ hơn. Để có kết quả tốt hơn thì sau khi uống 2 giờ, nên cho trẻ ăn thêm vài củ khoai lang. Ngoài ra, cha mẹ chỉ cần cho bé ăn một bát canh rau mồng tơi nấu với tôm hoặc cua, trẻ sẽ tiêu hóa tốt hơn.

Sử dụng rau dền: Rau dền có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, nhuận tràng… Trong các loại rau, rau dền thường gây thích thú cho trẻ bởi màu đỏ hút mắt, chính vì vậy mà nhiều mẹ đã chọn rau dền để tạo màu cho nhiều món ăn của trẻ. Ngoài, với tác dụng thanh nhiệt cơ thể, trị nhiệt lỵ, mụn nhọt, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể... rau dền còn có công dụng trị táo bón cho trẻ. Mẹ có thể nấu canh, luộc, hoặc nấu cháo cá lóc rau dền đỏ cho bé ăn để giảm tình trạng táo bón.

Cho trẻ ngâm hậu môn bằng nước ấm: Nước ấm cũng sẽ giúp bé đi tiêu dễ dàng, phân mềm hơn. Bởi nước ấm có khả năng kích thích cơ vòng hậu môn, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động và đi vệ sinh dễ hơn. Mẹ chỉ cần cho trẻ tắm với nước ấm từ 8 - 10 phút mỗi ngày hoặc trước khi bé muốn đi vệ sinh, mẹ cho bé ngâm hậu môn vào nước ấm 5 phút. Hoặc mẹ dùng khăn ấm áp vào hậu môn bé, bé cũng sẽ đi vệ sinh dễ hơn.

Sử dụng mật ong: Mật ong là một bài thuốc dân gian giúp chữa táo bón hiệu quả cho trẻ được nhiều cha mẹ áp dụng. Mật ong khi kết hợp với một số thành phần khác có thể giữ cho khối phân mềm và ẩm khi đi qua hệ tiêu hóa. Do đó, nó giúp chất bôi trơn kích thích ruột đẩy phân ra ngoài. Các mẹ có thể sử dụng mật ong theo những cách như: Pha 250ml sữa ấm không đường với 100ml mật ong, cho trẻ uống mỗi ngày 1 lần vào sáng sớm; Trộn đều nước ép của 1 quả cà chua, nước cốt ½ quả chanh, 200ml sữa bò và một ít mật ong rồi cho trẻ uống; Ninh nhừ 50gr đậu đen rồi cho 25ml mật ong vào quấy đều và cho trẻ ăn; Đơn giản nhất chỉ cần cho trẻ uống mật ong 3 lần một ngày, mỗi lần 1 thìa cà phê nhỏ.

Cha mẹ cần sớm xử lý tình trạng bé bị táo bón đi ngoài ra máu tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Trần Lưu H+

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang có xu hướng tìm những Thực phẩm chức năng an toàn cho trẻ sử dụng và đạt hiệu quả. Tiêu biểu và nổi bật trong nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ là Cốm Pubokid Gold. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu calci, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ