Bé bị sốt, có nên cho uống thuốc kháng sinh?

Hạ sốt cho trẻ

Trẻ bị sốt có nên tắm không?

Bé bị sốt có nên cho nằm điều hòa?

4 bước cần làm ngay khi trẻ bị sốt

Chăm sóc trẻ bị sốt như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương trả lời:

Chào bạn,

Từ 6 tháng cho tới 3 tuổi, trẻ rất dễ bị ốm vì trong giai đoạn này, trẻ không còn được hưởng kháng thể của người mẹ nữa và sức đề kháng của trẻ còn kém. Mỗi năm trẻ có thể bị ốm ít nhất 6 - 8 lần, có trẻ hầu như tháng nào cũng bị. Thế nên, cha mẹ cần hiểu rằng trẻ bị sốt là điều bình thường, là do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu.

Nhiều phụ huynh thấy trẻ bị sốt là cho uống kháng sinh ngay lập tức, như vậy là hoàn toàn sai lầm. Có muôn vàn nguyên nhân gây sốt, chẳng hạn bé bị cảm, mọc răng hay đơn giảm như không thở được... Vì vậy, trước hết bố mẹ hãy bình tĩnh hạ sốt cho cho bé bằng cách nới lỏng quần áo và chườm khăn ấm vào háng, cổ, trán... 

Cần lưu ý rằng trẻ bị sốt rất dễ bị mất nước, vì thế, nên cho trẻ uống nhiều nước và dung dịch bù điện giải oresol để bé nhanh hồi phục.

Trẻ sốt nhẹ dưới 38 độ C, có thể nghi ngờ nhiễm virus cảm cúm thông thường, 4 - 5 ngày sẽ khỏi. Nếu sốt cao trên 38,5 độ C, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. Việc cho trẻ uống thuốc kháng sinh hay bất kỳ loại thuốc nào cần phải tuân theo chỉ định của bác sỹ, cha mẹ tuyệt đối không tự mua thuốc điều trị cho con.

Thân ái.

Xem thêm chủ đề :  Kinh nghiêm nuôi con

Kim Chi H+ (Ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị